หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.เชียงใหม่ > อ.เมืองเชียงใหม่ > ต.แม่เหียะ > วัดป่าชี (แม่เหียะ)


เชียงใหม่

วัดป่าชี (แม่เหียะ)

วัดป่าชี (แม่เหียะ)

Rating: 3.5/5 (12 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดป่าจี้ หรือวัดป่าชี เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวภาคเหนือ วัดในเชียงใหม่ วัดภาคเหนือ ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จากตลาดต้นพะยอม ใช้เส้นทางเลียบคลองชลประทานลงมาทางทิศใต้ประมาณ 6 กิโลเมตร ถึงสามแยกอุโบสถวารีประทาน ขับรถเลยแยกมาประมาณ 300 เมตร เลี้ยวขวาข้ามสะพาน เข้าไปในซอยอีก 200 เมตรก็จะถึงวัด  ความเป็นมาของวัดทราบแต่เพียงว่าสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2125
 
บริเวณวัดค่องข้างโล่ง ต้นไม้น้อยมาก มีอยู่รอบๆ วัดเพียงไม่กี่ต้น อากาศอาจจะร้อนไปหน่อย แต่พอได้เห็นพระวิหารโบราณที่ยังคงความสวยงามแบบดั้งเดิม
 
พระวิหารโบราณ สถาปัตยกรรมล้านนา ตั้งอยู่บนพื้นยกสูงประมาณครึ่งเมตร ราวบันไดเป็นพญานาคเกล็ดสีส้มเขียว ส่วนหัวประดับด้วยกระจกสีเขียวและน้ำเงิน ช่อฟ้าและนาคสะดุ้งตกแต่งด้วยกระจกหลากสี โดดเด่นมาก
 
ด้านหน้าพระวิหารประดับด้วยลายปูนปั้นแทบทุกตารางนิ้ว หน้าบันแบ่งออกเป็นช่องต่างๆ ตามโครงสร้างหลังคาแบบม้าต่างไหม เอกลักษณ์สถาปัตยกรรมล้านนา  ตกแต่งด้วยลวดลายพรรณพฤกษาและสัตว์ต่างๆ ประตูก็วิจิตรไม่แพ้กัน เป็นงานแกะสลักไม้รูปพระอินทร์ประทับยืนอยู่บนช้างเอราวัณ
 
ด้านหลังพระวิหาร เป็นที่ตั้งของพระอุโบสถสถาปัตยกรรมล้านนา ข้างๆ กันเป็นพระเจดีย์ศิลปะล้านนาผสมสุโขทัย ตั้งอยู่บนพื้นสี่เหลี่ยมยกสูงประมาณ 1 เมตร แต่ละมุมมีเจดีย์บริวาร ฐานล่างสุดเป็นสีเหลี่ยมย่อเก็จ
 
ถัดขึ้นไปเป็นฐานยกสูง มีซุ้มจระนำประดิษฐานพระพุทธรูปประทานพรอยู่ทั้งสี่ด้าน เหนือขึ้นไปเป็นองค์เจดีย์ทรงระฆังคว่ำหุ้มด้วยทองจังโกที่ค่อนข้างสูงเพรียว ส่วนยอดเป็นฉัตรสีทอง ด้านหน้าพระเจดีย์เป็นศาลาพระเจ้าทันใจ
 
ปูชนียสถานต่างๆ แล้ว เรามารู้จักกับประเพณีที่สำคัญของชาวแม่เหียะกันบ้างนะคะ “เลี้ยงดง” ประเพณีเก่าแก่ของชาวเชียงใหม่ หาดูได้ยากมาก เพราะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชาวแม่เหียะ ประเพณีเลี้ยงดงเกี่ยวข้องอย่างไรกับวัดป่าจี้แห่งนี้ 
 
วัดป่าจี้ เป็นสถานที่เก็บรักษา “พระบฏ” หรือ “ผ้าพระบฏ” อายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี คำว่า “บฏ” มาจากภาษาบาลีว่า “ปฏ” (อ่านว่า ปะ-ตะ) แปลว่า ผ้าทอหรือผืนผ้าที่วาดภาพพระพุทธเจ้า นิยมแขวนไว้ในสถานที่จัดพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อเป็นรูปเคารพบูชา ซึ่งพระบฏเป็นองค์ประกอบสำคัญในพิธีเลี้ยงดงผี ซึ่งจัดขึ้นปีละ1 ครั้ง ราวๆ เดือนพฤษภาคม – มิถุนายน
 
ประเพณีเลี้ยงดง ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาหลายร้อยปี เพื่อเซ่นสรวงดวงวิญญาณผีในป่า มีการแห่ขบวนพระบฏจากวัดป่าจี้ไปยังสถานที่ประกอบพิธีที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยที่4 (แม่เหียะ) มายังสถานที่ประกอบพิธี และนำมาห้อยไว้ที่กิ่งไม้
 
เชื่อกันว่าภาพของพระพุทธองค์สามารถสะกดดวงวิญญาณปู่แสะย่าแสะ และผีป่าให้อยู่ในกรอบ จากนั้นจะอัญเชิญดวงวิญญาณ “ปู่แสะย่าแสะ” เชื่อกันว่าเป็นผู้ปกปักษ์รักษาผืนป่าในแถบนี้ ผ่านร่างทรงที่จะมารับเครื่องเซ่นที่เป็นควายรุ่นเขาเพียงหูสีดา โดยการกินเนื้อดิบและเครื่องเซ่นอื่น ๆ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดป่าชี (แม่เหียะ)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(1270)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเชียงใหม่(121)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมทอง(47)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่แจ่ม(25)

https://www.lovethailand.org/อ.เชียงดาว(33)

https://www.lovethailand.org/อ.ดอยสะเก็ด(68)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่แตง(85)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ริม(69)

https://www.lovethailand.org/อ.สะเมิง(29)

https://www.lovethailand.org/อ.ฝาง(71)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่อาย(63)

https://www.lovethailand.org/อ.พร้าว(70)

https://www.lovethailand.org/อ.สันป่าตอง(105)

https://www.lovethailand.org/อ.สันกำแพง(66)

https://www.lovethailand.org/อ.สันทราย(73)

https://www.lovethailand.org/อ.หางดง(74)

https://www.lovethailand.org/อ.ฮอด(32)

https://www.lovethailand.org/อ.ดอยเต่า(22)

https://www.lovethailand.org/อ.อมก๋อย(11)

https://www.lovethailand.org/อ.สารภี(74)

https://www.lovethailand.org/อ.เวียงแหง(15)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชยปราการ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่วาง(32)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ออน(22)

https://www.lovethailand.org/อ.ดอยหล่อ(34)

https://www.lovethailand.org/อ.กัลยาณิวัฒนา(1)