หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.น่าน > อ.แม่จริม > ต.หนองแดง > วัดแคว้ง


น่าน

วัดแคว้ง

วัดแคว้ง

Rating: 3.2/5 (14 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดแคว้ง ตั้งอยู่เลขที่ 27 หมู่ 2 ตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน จากประวัติการก่อสร้าง วัดแคว้งสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2291 จุลศักราช 1110 โดยการนำของพระยาปู่จิต หรือกิต นำชาวบ้านอพยพมาจากแขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาชนลาวในปีพ.ศ. 2280
 
และจากคำบอกเล่าและเอกสารบันทึกประวัติวัดแคว้งได้กล่าวว่า ท้าวอุทัย (ขุนหาญ) ได้อพยพผู้คนจากจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาอยู่บ้านแคว้ง จากนั้นได้จัดสร้างวิหารเพื่อเป็นศาสนสถานในการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาเรียนกว่า "วัดใน" ขนาดความกว้าง 3 เมตรยาว 6 เมตร
 
ยังคงมีร่องรอยอยู่ทางทิศเหนือของหมู่บ้าน เมื่อหมู่บ้านแคว้งมีประชากรเพิ่มมากขึ้น ได้ทำการก่อสร้างวิหารหลังใหม่ห่างจากวัดในไปทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร (วัดแคว้งในปัจจุบัน )ส่วนพระสงฆ์ที่จาริก มาจากสาธารณรัฐประชาชนลาวพร้อมด้วยพระยาปู่จิต ครูบาอุต ได้จำวัดอยู่ที่วัดแคว้งแห่งนี้
 
และได้นำพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปไม้ฝีมือช่างโบราณมาจาก สาธารณรัฐประชาชนลาวมาประดิษฐานอยู่ในวิหารซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ มีอายุกว่า 264 ปี พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์องค์นี้เป็นที่เคารพกราบไหว้บูชาของชาวบ้านในการเสี่ยงทาย
 
ซึ่งเกิดอภินิหารต่าง ๆ จนชาวบ้านแคว้งเรียกพระพุทธรูปองค์นี้ว่า "พระหนัก" ในทุกเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่เมืองชาวบ้านจะทำพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้เป็นประจำทุกปี ครูบาอุต ได้รวบรวมชาวบ้านจัดสร้างศาสนสถานที่สำคัญภายในวัดแคว้งเช่น ศาลาบาตรหอกลอง ศาลาที่พักสงฆ์ โดยมีพระเถระจากที่ต่าง ๆ ได้จาริกเข้ามาจำวัดอยู่ที่วัดแคว้งนี้ไม่ขาด
 
มีพระที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน จำนวน 21 รูปและได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดแคว้งแห่งนี้ในสมัยครูบาค่ายคำจนในปัจจุบันวัดแคว้งเป็นวัดที่มีความเก่าแก่อายุ 800 ปี จากการสัมภาษณ์ชาวบ้าน วัดแคว้งมีความเก่าแก่เป็นวัดเก่าแก่อันดันที่ 2 ของอำเภอแม่จริม รองจากวัดหมอเมือง ตำบลหมอเมือง มีอายุ 816 ปี

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดแคว้ง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(402)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองน่าน(66)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่จริม(13)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านหลวง(6)

https://www.lovethailand.org/อ.นาน้อย(35)

https://www.lovethailand.org/อ.ปัว(49)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าวังผา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.เวียงสา(66)

https://www.lovethailand.org/อ.ทุ่งช้าง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.เชียงกลาง(30)

https://www.lovethailand.org/อ.นาหมื่น(15)

https://www.lovethailand.org/อ.สันติสุข(14)

https://www.lovethailand.org/อ.บ่อเกลือ(7)

https://www.lovethailand.org/อ.สองแคว(8)

https://www.lovethailand.org/อ.ภูเพียง(32)