หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ชลบุรี > อ.เมืองชลบุรี > ต.บางปลาสร้อย > นาฏมวยไทย วัฒนธรรม ประเพณีไทย


ชลบุรี

นาฏมวยไทย วัฒนธรรม ประเพณีไทย

นาฏมวยไทย วัฒนธรรม ประเพณีไทย

Rating: 5/5 (1 votes)

นาฏมวยไทย วัฒนธรรม ประเพณีไทย ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมหลากหลายแขนง เป็นมรดกสืบต่อเนื่องมายาวนานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน “มวยไทย” คืออีกหนึ่งศาสตร์ที่เป็นภูมิปัญญามายาวนานจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏในพงศาวดารหลาย เล่มอาทิ ฉบับพระนพรัตน์(แก้ว) พงศาวดารฉบับพันจันทนุมาศ(เจิม) เรื่อง“สมเด็จพระเจ้าเสือ” หรือสมเด็จพระสรรเพชญที่ 8 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์นักมวยไทยอีกทั้งเป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 29 แห่งอาณาจักรสมัยอยุธยา พระองค์ทรงปรีชาด้านมวยไทยโดยทรงเป็นผู้คิดท่าแม่ไม้มวยไทยต่าง ๆ ซึ่งมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏชัดเจนและได้มีการถ่ายทอดเป็นตำราให้ชาวไทยรุ่นหลัง เรียกว่ามวยไทยตำรับพระเจ้าเสือ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้กำหนดให้วันขึ้นเสวยราชสมบัติของพระสมเด็จพระสรรเพชญที่ 8 ซึ่งตรงกับวันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันมวยไทย”  เพื่อยกย่องส่งเสริมศิลปะป้องกันตัวของไทย ที่สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาของบรรพชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจากชนชาติอื่น
 
ในปัจจุบันมวยไทยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอ ให้ผู้รับชมเกิดความเข้าใจและสนใจในศาสตร์ของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย ที่นำเสนอไม่ใช่เป็นเพียงแค่กีฬาเพียงอย่างเดียวได้มีการนำเสนอผ่านรูปแบบศาสตร์ด้านศิลปะการแสดงที่เรียกว่า “นาฏมวยไทย” ซึ่งเป็นการแสดง กำนิดขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2552 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” พระราชทานถ้วยรางวัลในการแข่งขันนาฏมวยไทย
 
ซึ่งดำเนินติดต่อมายาวนานถึง 8 ปี (2552-2559) โดยมีพลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ มีเจตนารมณ์แห่งการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแบบไทย มวยไทยให้กับเยาวชน รูปแบบการแสดงนั้นประกอบด้วยท่ามาตรฐานแม่ไม้มวยไทย หมัด, เท้า, เข่า และศอก โดยก่อนการแสดงทุกครั้งต้องมีการไหว้ครูถือเป็นกติกาบังคับ และนับเป็นจารีตประเพณีของมวยไทยที่ยึดปฏิบัติมาแต่โบราณ นาฏมวยไทยถือเป็นอีกหนึ่งด้านของศาสตร์ศิลปะการแสดง เพราะ มีหลายองค์ประกอบมี การนำเสนอผ่านเรื่องราว ดนตรี โดยการนำเสนอทั้งหมด นำเสนอผ่านรูปแบบการต่อสู้ออกอาวุธแบบมวยไทยจากที่กล่าวมาเบื้องต้นจะเห็นได้ว่ามวยไทยได้ถูกพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอจากมวยไทย ที่ต่อสู้ หรือใช้เป็นกีฬามีการนำมาเสนอผ่านรูปแบบการแสดงโดยนาฏมวยไทย ได้มีลักษณะเด่นและลักษณะร่วมแตกต่างจากมวยไทยทั่วไป และเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานรูปแบบการแสดงแบบร่วมสมัย
 
นาฏมวยไทยพบว่ามีองค์ประกอบดังต่อไปนี้ องค์ประกอบหลักการแข่งขันซึ่งในการแข่งขัน หรือการแสดงนาฏมวยไทยทุกครั้งผู้เข้าร่วมการแข่งขั้นจะต้อง มีการแสดงออกท่าแม่ไม้มวยหลัก ๆ ที่สำคัญ ได้แก่
- การไหว้ครูมวยไทย (ท่าบังคับ) ถือเป็นการเคารพต่อครูอาจารย์ โดยกระบวนท่าไหว้ครู ในการแสดงไม่บังคับว่าจะต้องเริ่มด้วยท่าอะไร และจบด้วยท่าอะไร แต่โดยธรรมเนียมยึดถือ ปฏิบัติ ในการแสดงนาฏมวยไทย มักเริ่มต้นด้วยท่าเทพนม เป็นต้น
 
- ท่าพื้นฐานมวยไทย (รูปแบบบังคับ) คือการออกอาวุธ 4 ท่า ประกอบด้วย หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งในรูปแบบของนาฏมวยไทย ไม่ได้ระบุอย่าง ชัดเจนว่าควรเริ่มที่ท่าพื้นฐานมวยไทยท่าใดก่อน ซึ่งผู้ออกแบบการแสดงสามารถ ประดิษฐ์ หรือประยุกต์ลีลาท่าการออกอาวุธได้แต่ต้องมีความสมบูรณ์ของท่าอย่างชัดเจน
 
- ท่าแม่ไม้ลูกไม้มวยไทย ในการแสดงนาฏมวยไทยสิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ ท่าแม้ไม้ลูกไม้เพราะการแสดงนาฏมวยไทยหรือการแสดงมวยไทยนอกจากกระบวนท่าหลักคือไหว้ครูและการออกอาวุธ หมัด เท้า เข่าและศอก ท่า แม้ไม้ลูกไม้ถือเป็นสิ่งสำคัญในที่สำคัญในมวยไทยเพราะเป็นท่าที่จะต้องใช้ในการต่อสู้ ซึ่งท่าแม่ไม้มวยไทยมีด้วยกัน 15 ท่า และท่าลูกไม้ 15 ท่า
 
- ท่ามวยที่สร้างสรรค์ ท่ามวยสร้างสรรค์ในการแสดงนาฎมวยไทยคือการนำเอาท่ามวยมาประยุกต์การออกอาวุธเชิงสร้างสรรค์ให้มากขึ้น ยกตัวอย่างจากเดิมท่าการออกอาวุธมวยไทย เช่น การต่อยตรงก่อนการออกอาวุธ อาจมีการตีลังกาหลังแล้วมาต่อย เป็นต้น หรือการต่อตัวแล้วไปออกอาวุธบนชั้นลอยเป็นต้น
 
- ท่ามวยแสดงทั้งแนวดิ่ง และแนวราบ ปกติการออกอาวุธนาฏ มวยไทยหรือมวยไทยโดยทั่วไป นักแสดงหรือผู้ชกจะยืนในลักษณะเท้าติดพื้น แต่การออกอาวุธนาฏมวยไทยได้มีการพัฒนากระบวนการออกท่าทางออกอาวุธคือ การออกอาวุธจากบนอากาศ เช่นกระโดด จากฐานชั้นสองลงมาแสดงอาวุธ เพื่อให้ท่านั้นดูหนักหน่วงรุนแรงและสมจริง อาทิ การออกอาวุธหมัดโดยเหยียบหลังผู้แสดงอีกหนึ่งท่านเพื่อเป็นฐานแล้วกระโดดลงมาต่อย
 
- ท่ามวยที่ผสมผสานการโยนตัว การแสดงนาฏมวยไทยมีการนำทักษะการโยนตัวมาผสมผสานกับรูปแบบมวยไทยมาปรับใช้ในการออกอาวุธโดยก่อนการออกอาวุธ มีการเพิ่มทักษะการโยนตัว ผู้แสดงให้ลอยกลางอากาศเพื่อให้ดูท่าออกมาดูคมชัดออกอาวุธแรงชัดเจน โดยผู้ที่รับอาวุธก็แสดงท่าทางประกอบเพื่อให้ท่ามวยไทยนั้นดูสมจริงชัดเจนดุเดือด และเพิ่มความสมบูรณ์ของท่ายิ่งขึ้น
 
- ความแข็งแรงในการปฏิบัติท่า นักแสดงนาฏมวยไทยทีมที่ประสบความสำเร็จหรือ การแสดงนาฏมวยไทยที่สมบูรณ์นั้น นอกเหนือจากท่ามวยที่แปลกใหม่ อีกหนึ่งสิ่งส ำคัญคือความแข็งแรงในการปฏิบัติการแสดงท่ามวยไทยที่แข็งแรง ชัดเจนในการออกอาวุธชัดเจน และการปฏิบัติท่าที่สมบูรณ์
 
นาฏมวยไทยได้ถูกพัฒนารูปแบบมาจากศิลปะป้องกันตัวต่อสู้แบบไทย และมีการถ่ายทอดปรับปรุงท่าของมวยมาในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งการนำเสนอผ่านเรื่องราวของวรรณคดีไทย อย่างต่อเนื่องและได้รับความสนใจเป็นอย่างดีของเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อความคงอยู่ของนาฏมวยไทยอันเป็นศิลปะป้องกันตัวแบบไทยต่อไป 
 
รูปแบบการแสดงนาฏมวยไทย เป็นการแสดงที่พัฒนารูปแบบมากศิลปะป้องกันตัวต่อสู้แบบไทยหรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า มวยไทย โดยมีการผสมผสานกับศาสตร์ในด้านศิลปะการแสดงมีการเสนอในรูปแบบที่อิสระโดย
สามารถแบ่งได้เป็น 2 องค์ประกอบคือ
 
- องค์ประกอบหลัก โดยก่อนแสดงต้องเริ่มต้นจากการไหว้ครูมวยไทยในลำดับแรกของการแสดง โดยถือเป็นจารีตประเพณีปฏิบัติต่อด้วยกระบวนท่ามวยไทยประกอบด้วย ท่าหมัด, ท่าเท้า, ท่าเข่า, ท่าศอก และท่าแม่ไม้ลูกไม้
มวยไทยต่าง ๆ
 
- องค์ประกอบรอง คือเครื่องแต่งกายเน้นความเป็นไทยและถูกต้องตามหลักของมวยไทย สวมมงคลศีรษะ ผ้าพันมือ และสวมประเจียด ท่ามวยสร้างสรรค์เช่นการ กระโดดโยนตัวต่อตัวก่อนการออกอาวุธ ท่ามวยแสดงทั้งแนวดิ่ง และแนว
ราบ ท่ามวยที่ผสมผสานการโยนตัว อีกทั้งความแข็งแรงในการปฏิบัติท่ามวยไทยและมีการผสมผสานนำเรื่องเรื่องราวในท้องถิ่นวรรณคดี หรือวรรณกรรมไทยมาเป็นแนวความคิด ในการนำเสนอเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และดนตรีที่ใช้เป็นดนตรีที่มีลักษณะทำนองแบบไทยไม่มีเนื้อร้องประกอบทำนองสนุก

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี กลุ่ม: ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พระราชวัง พระราชวัง(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(5)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(11)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(42)

โบสถ์ โบสถ์(1)

มัสยิด มัสยิด(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(14)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(4)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(4)

น้ำตก น้ำตก(3)

ถ้ำ ถ้ำ(3)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(20)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(7)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(6)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(2)

สนามกีฬา สนามกีฬา(9)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(9)

สวนสนุก สวนสนุก(3)

สวนน้ำ สวนน้ำ(3)

โรงละคร โรงละคร(5)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(4)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)