หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำพูน > อ.เมืองลำพูน > ต.ในเมือง > วัดสวนดอก


ลำพูน

วัดสวนดอก

วัดสวนดอก

Rating: 3.4/5 (16 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดสวนดอก ตั้งอยู่เลขที่ 57 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สังกัดมหานิกาย มีเนื้อที่ทั้งหมด 2 ไร่ 36 9/10 ตารางวาและมีที่ธรณีสงฆ์ 1 แปลง เนื้อที่ 100 ตารางวา
 
ซึ่งประวัติแต่เดิมจากคำเล่าขานจากผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน และอ้างอิงในตำนานเมือง ได้กล่าวว่าแต่เดิมเป็นวัดอารามเก่าที่เป็นอารามร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ จึงไม่ได้รับการพัฒนาทำให้ทรุดโทรม
 
ซึ่งศาสนสถานที่สำคัญแต่เดิมมีพระเจดีย์ซึ่งมีอายุนับพันปี ชำรุดมากมาย และภายในอารามประกอบด้วยสวนดอกไม้นานาพันธุ์ เป็นดอกไม้พื้นเมืองเป็นส่วนใหญ่ เมื่อปี พ.ศ. 2282 มีพระสงฆ์กลุ่มหนึ่งไม่ปรากฏนามได้นำคณะศรัทธา ญาติโยม จากที่ต่าง ๆ มาทำการแผ้วถางปรับปรุงบริเวณวัดและทำการบูรณะ  
 
พระเจดีย์องค์นี้มีรูปทรงคล้ายเจดีย์ของล้านนาผสมพม่า โดยรักษารูปทรงแบบเดิมเอาไว้ทั้งหมด และได้ตั้งชื่อว่า “วัดบุปผาราม” ตามภาษาบาลีที่ใช้ในยุคนั้น โดยชาวบ้านมักจะเรียกว่า วัดสวนดอก ต่อมาภายหลังจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “วัดสวนดอก” มากระทั่งจนปัจจุบัน
 
วัดสวนดอก เริ่มสร้างเมื่อปี พุทธศักราช 2282 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปีพุทธศักราช 2528 โดยมีเสนาสนะประกอบไปโดย พระวิหาร ศาลาการเปรียญ หอพระไตรปิฎก กุฏิสงฆ์ ห้องน้ำ โรงฉัน ห้องครัว ห้องเก็บของ ศาลาเอนกประสงค์ ศาลาปฏิบัตธรรม ศาลาบาตร        
 
การบริหาร และการปกครองมีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนามมีดังนี้ รูปที่ 1 ไม่ทราบนาม แต่เป็นพระสงฆ์ผู้เริ่มบูรณะวัด รูปที่ 2 ครูบาจากวัดศรีบุญเรือง ไม่ปรากฎชื่อ รูปที่ 3 ครูบาคำหมื่น รูปที่ 4 พระปลัดปัญญา รูปที่ 5 ครูบาสม อภิชโย รูปที่ 6 ครูบาศรีนวล สุกาโม รูปปัจจุบัน พระครูโสภณจิตตาภิรักษ์ (ท่านสมชาย สมจิตฺโต เข็มทอง)

โทร : 053511290

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดสวนดอก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(383)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองลำพูน(142)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ทา(30)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโฮ่ง(45)

https://www.lovethailand.org/อ.ลี้(51)

https://www.lovethailand.org/อ.ทุ่งหัวช้าง(15)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าซาง(63)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านธิ(24)

https://www.lovethailand.org/อ.เวียงหนองล่อง(13)