หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.พระนครศรีอยุธยา > อ.พระนครศรีอยุธยา > ต.ไผ่ลิง > ตลาดเศียรช้าง


พระนครศรีอยุธยา

ตลาดเศียรช้าง

ตลาดเศียรช้าง

Rating: 4/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 10.00 - 20.00 น.
 
ตลาดเศียรช้าง ตั้งอยู่ที่ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา ก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดที่ได้นำวิถีไทยสมัยกรุงศรีอยุธยามาผสมผสานกับความร่วมสมัยในเชิงศิลปะแห่งยุค และไอเดียใหม่ ๆ เพื่อผนวกรวมความเป็นไทยในรูปแบบเฉพาะตัวจนเป็นที่มาของ ตลาดเศียรช้าง ไทย ฮิป มาร์เก็ต สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นในความสร้างสรรค์ศิลปะแบบไทยประยุกต์ รวมถึงร้านรวงที่เข้ามาสร้างสีสันในความฮิปด้วยคอนเซปที่แตกต่างกัน เช่น
 
• ร้านหงิ่น ของหากินยาก พระกระโดดกำแพงสูตร ภัตราคารจีน และ ข้าวห่อใบบัวแบบไทยโบราณ 
 
• ร้านมุมอร่อย ที่นำเอาส่วนประกอบไทยๆที่รู้จักกันดีอย่างปลาทูมาทำเป็นแฮมเบอร์เกอร์ปลาทู 
 
• ร้านกะบอกต่อ ร้านนี้เค้ามีดีอะไรที่ต้องบอกต่อก็ตรงไอเดียในการผสมผสานกระบอกไม้ไผ่เข้ากับอาหาร มีชื่อว่า หมูดอกอ้อ กับไก่กระบอก 
 
• ร้านจ๊ำบ๊ะ นมสด หวานเย็นไทย แต่แตกต่างตรงที่หน้าตาแปลกใหม่ ด้วยการทำหน้าตาเป็นรูปหัวใจและให้ชื่อน่ารัก ๆ อย่าง ความรักดอกเหม่ย นอกจากหวานเย็นแล้วยังมีนมสดแท้ 100% ที่ใส่รสชา กาแฟ สตอรเบอรี่ลงไปเพิ่มรสชาด
 
• ร้านช็อคโก้ คาเฟ่ ช็อคโกแลตนอกราคาไทยๆ มีเครื่องทำน้ำพุช็อกโกแลตให้ได้ลองทำกับมือ และยังมีน้ำช็อกโกแลตสูตรเด็ดเย็นชื่นใจพร้อมให้ทาน
 
• ร้านลุงพงษ์ ลงพุง จำหน่ายกุนเชียงที่ไม่ได้ทำจากหมู แต่ทำจากเนื้อปลาสลิดล้วนๆ น่าลิ้มลอง
 
ส่วนร้านขายของที่หยิบจับกันไปเป็นของฝากได้ก็เห็นจะมีร้านเสื้อ กางเกง กระเป๋า เครื่องประดับเก๋ๆให้เลือกมากมาย แต่ที่ดูฮิป กิ๊บเก๋ ก็คงจะหนีไม่พ้นร้านตกถังข้าวสาร ด้วยแนวคิดของชาวนาไทยแท้ๆ ที่อยากจะเผยแพร่ข้าวไทยให้ทุกคนได้รู้จักจึงจับเอาไอเดีย “ วันนี้....คุณ กินข้าวแบล็คแล้วหรือยัง ?”  
 
โดยนำข้าวสีนิลดำมาทำแพ็คเกจคล้ายกับเหล้า ด้วยคอนเซป ซื้อข้าวแบล็คฝากเพื่อสุขภาพกันดีกว่า  นอกจากนั้นยังมี ข้าวเพื่อสุขภาพที่ทานตามกรุ๊ปเลือดแล้วจะช่วยเสริมภูมิต้านทานในด้านต่างๆอีกด้วย แถมก่อนออกจากร้านนี้ยังมีถังข้าวสารยักษ์ที่เขียนว่าหนูตกถังข้าวสารให้ถ่ายรูปเล่นอีกด้วย, ร้านเซียมซี ทีเชิ้ต เป็นร้านเสื้อยืดของฝาก ตกแต่งจำลองบรรยากาศได้อินมากๆ
 
แต่ร้านนี้เค้าต้องเสี่ยงดวงกันก่อนซื้อนะคะ แต่สบายใจได้ว่ามีแต่ข้อความดี ๆ เป็นสิริมงคลให้ไปสวมใส่ทั้งนั้น ,ร้านกะลาทอง ร้านนี้เค้ารวบรวมเอาของเล่นไม้โบราณมากมายมาจำหน่ายในราคาถูกมากๆ, ร้านเวลา...ดิงดิง อีกหนึ่งมุมสำหรับผู้มาเยือนที่รักการเขียนโปสการ์ดพร้อมถ่ายรูปที่ระลึกคู่กับตู้ไปรษณีย์ไทยรุ่นแรกที่หาชมได้ยาก ใกล้ ๆ กันมีที่สำหรับลงนามถวายพระพรแด่พ่อหลวง ตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา
 
แนะนำมุมฮิปในตลาดสำหรับผู้ที่ต้องการมุมบันทึกภาพเก๋ๆให้สมกับความฮิปกลับไปฝากชาวฮิปทั้งหลายที่ไม่ได้มา เริ่มจากประกาศก้องกับฆ้องศึก ว่าข้า! ...นี่แหล่ะมาถึงแล้ว ตลาดเศียรช้างไทยฮิป มาร์เก็ต ด้วยการตีฆ้อง และถ่ายรูปกับช้างขาวที่มีลายเซ็น เหล่าบรรดาเซเล็บผู้มาเยือนมากมายบริเวณด้านหน้า  
 
จากนั้นก็เดินต่อมาสักการะพระพิฆเณศองค์ใหญ่ ที่มาแห่งชื่อตลาดเศียรช้างไทยฮิปมาร์เก็ต เดินต่อไปด้านหลังองค์พระพิฆเณศก็จะสามารถมองเห็นฉากหลังสมัยกรุงศรีอยุธยาคล้ายกับค่ายศึกสมัยเก่าให้ได้ถ่ายรูปกัน เดินลัดเลาะค่ายไปทางต้นไม้ที่มีโคมไฟปลาตะเพียนห้อยอยู่จะเจออุโมงค์เศียรช้าง มาร่วมรำลึกความหลังกับประตูสู่ประวัติศาสตร์ที่เดินทะลุไปเห็นพระเจดีย์ช้างล้อม และบรรดาช้างน้อยใหญ่เดินขวักไขว่ไปมาคอยสร้างสีสรรให้กับนักท่องเที่ยว
 
กลับเข้ามาสู่ภายในตลาดกันบ้าง คุณจะมองเห็นช้างตัวใหญ่ยักษ์ที่ทำจากรากไม้สักที่ผู้ทำใช้เวลาและความมานะพยายามเก็บรวบรวมรากไม้ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนเว้าและส่วนโค้งที่พอดิบพอดีเหมือนเนรมิตขึ้น แต่ต้องใช้เวลาในการทำเจ้าช้างตัวนี้ถึง 1 ปีเต็ม ช้างตัวนี้มีชื่อว่า พลายเลนไทน์ กำเนิดในตลาดแห่งนี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554 เมื่อเดินวนครบรอบจะสังเกตเห็นปลาตะเพียนสานหลากสีห้อยเรียงรายเต็มไปหมด
 
จะพบเห็นผู้คนมาอธิษฐานเพื่อให้สมหวังตามปรารถนา ช่วยกันระบายสีปลาตะเพียนสานแล้วนำขึ้นแขวนเรียกว่า ปลาตะเพียนอธิษฐาน เนื่องจากความเชื่อเก่าสมัยอยุธยาเมื่อ 100 ปีที่แล้วเชื่อว่าถ้าบ้านใด ร้านค้าใด มีปลาตะเพียนแขวนไว้ จะร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง และสมปรารถนา ถ้าตอนกลางวันยังเที่ยวไม่จุใจยามค่ำคืนหลังพระอาทิตย์ตกดินจะมีจุดชมวิวบริเวณ ชั้น 2 ให้ได้ชื่นชมบรรยากาศแบบชิวชิวใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ลายล้อมไปด้วยโคมไฟสุ่มและปลาตะเพียนสาน
 
และที่ขาดไม่ได้คือ ลานแสดงใหญ่หลังองค์พระพิฆเณศ มีการแสดงมากมายไม่ซ้ำแบบให้ได้ชมกันในแต่ละเดือน เช่น ดูหนังกลางแปลงและฟังเสียงพากย์แบบสดๆ, การแสดงแหล่ปะทะแร็พ, มวยคาดเชือก, มวยแกลบ และการแสดงในรูปแบบอื่น ๆ อีกมากมายที่พร้อมให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ยามเย็นทุกศุกร์-เสาร์ ยินดีต้อนรับชาวถนนคนเดินกับสินค้าฮิปๆทำมือไอเดียเก๋ไก๋ ท่ามกลางเสียงร้องรำทำเพลงบรรเลงกันสด ๆ ของหนุ่มสาวชาวฮิป
 
การเดินทาง เข้าทางเดียวกับตลาดน้ำอโยธยา แยกเข้าไปอีก 100 เมตร มีที่จอดรถ

มือถือ : 0824531414, 0843346556

วิถีชีวิต หมวดหมู่: วิถีชีวิต

ตลาดท้องถิ่น กลุ่ม: ตลาดท้องถิ่น

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(8)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(6)

พระราชวัง พระราชวัง(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(7)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(9)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(1)

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

ศูนย์ฝึกอบรม ศูนย์ฝึกอบรม(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(133)

โบสถ์ โบสถ์(2)

มัสยิด มัสยิด(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(14)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(3)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(10)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(5)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(1)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(2)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(2)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(3)