หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.แสวงหา > ต.วังน้ำเย็น > วัดหมื่นเกลา


อ่างทอง

วัดหมื่นเกลา

วัดหมื่นเกลา

Rating: 3/5 (22 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดหมื่นเกลา ตั้งอยู่เลขที่ 51 บ้านหมื่นเกลา หมู่ที่ 4 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วย มีอุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฎิ
 
ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางมารวิชัย สร้างเมื่อ พ.ศ.2545 สร้างด้วยหยกสีขาวทั้งองค์ วัดหมื่นเกลา ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2250 เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดเกาะแก้วพิสดาร” เพราะอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์ สมบัติ ด้านหลังวัดเป็นที่หลบซ่อน มีคูคลองล้อมรอบมีสะพานเป็นโซ่เงินโซ่ทอง ตั้งอยู่ใกล้พระตำหนัก พระรามาธิบดี ตามประวัติกล่าวว่า
 
วัดหมื่นเกลา ได้สร้างขึ้นโดยขุนหมื่นเครา ซึ่งเป็นผู้นำของชุมชนที่ถวายตัวเป็นข้าบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ร่วมกับชาวบ้านจัดสร้างขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสมและเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านได้นิมนต์พระธุดงค์ที่มาปักกลดจำพรรษา พร้อมทั้งได้กราบทูลพระเจ้าอยู่หัวสร้างถวายเป็น “พระอารามหลวง”จนได้รับพระราชทานเสมาคู่เนื้อศิลาแลง
 
และเรียกชื่อวัดว่า “วัดหมื่นเครา” ต่อมาวัดหมื่นเครา ได้ร้างมาหลายชั่วอายุคน คงเหลือไว้แต่สภาพที่ชำรุดทรุดโทรม เคียงคู่กับศาลเพียงตา “ขุนหมื่นเคร” จนถึงยุครัตนโกสินทร์ วัดหมื่นเครา ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ และขอเปลี่ยนชื่อขึ้นใหม่ว่า “วัดบึงเลา” เพราะมีบึงอยู่หน้าวัด แต่ภายหลังได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น “วัดหมื่นเกลา” เพื่อให้เข้ากับชื่อ ขุนหมื่นเกลา ซึ่งใช้เรียกมาจนทุกวันนี้

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดหมื่นเกลา

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)