หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.คลองกระแซง > วัดพระพุทธไสยาสน์


เพชรบุรี

วัดพระพุทธไสยาสน์

วัดพระพุทธไสยาสน์

Rating: 2.5/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดพระพุทธไสยาสน์ หรือวัดพระนอน เป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่งของ จ.เพชรบุรี เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในสี่ของพระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีความยาวถึง 43 เมตร ก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง
 
เป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามยิ่ง เชื่อกันว่าสร้างด้วยฝีมือสกุลช่างในสมัยอยุธยา หมอนหนุนของพระพุทธไสยาสน์องค์นี้มีลักษณะเป็นทรงกลม ที่มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม เดิมพระพุทธไสยาสน์ประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง
 
พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดฯให้สร้างหลังคาคลุมไว้ ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการซ่อมหลังคาใหม่ และสร้างผนังล้อมรอบองค์เป็นวิหารพระพุทธไสยาสน์
 
วัดพระนอน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขาวัง (พระนครคีรี) เป็นวัดเก่าแก่ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้าขึ้นเมื่อใด   สินนิษฐานว่าเป็นวั่ดที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นโบราณสถานประกาศให้ขึ้นทะเบียนเมื่อวันทั่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478 เป็นพระพุทธรูปนอนขนาดใหญ่องค์หนึ่งในจำนวน 4 องค์ ที่มีอยู่ในเมืองไทย
 
สำหรับวัดพระนอนนี้ผมเคยมาครั้งหนึ่งตอนเด็กๆ จำอะไรไม่ค่อยได้มากนักรู้แต่ว่ามีพระนอน แต่ไม่คิดว่าจะใหญ่โตขนาดนี้ แปลกไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักสักเท่าไร คาดว่าน่าจะเป็นเพราะขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี
 
การเดินทาง จากกรุงเทพฯ เลี้ยวขวาตรงสามแยกเขาวัง เลียบถนนหน้าเขาเลยทางขึ้นเขาวังไปสัก 300 เมตรด้านขาวมือ ทางวัดมีดอกไม้ ธูป เทียน ทอง ไว้บริการ แล้วแต่จะทำบุญหยอดตู้

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดพระพุทธไสยาสน์

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)