หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.ดอนยาง > วัดถิ่นปุรา


เพชรบุรี

วัดถิ่นปุรา

วัดถิ่นปุรา

Rating: 3/5 (11 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดถิ่นปุรา เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่พ.ศ.2459 หลัฟฐานวันใด เดือนใดนั้นไม่พบหลักฐานว่าอยู่ที่ใด พบเพียงหลักฐานว่าก่อตั้งเมื่อพ.ศ.ใดเท่านั้น เนื่องจากวัดถิ่นปุราก่อนที่จะบูรณะขึ้นมาใหม่นั้นตามคำบอกกล่าวของบุคคลในพื้นที่ว่า
 
เป็นวัดที่ไม่มีพระภิกษุสงฆ์อยู่มาเป็นเวลาประมาณ12-13ปี จวบจนชาวบ้านในเขตพื้นที่ได้พร้อมใจกันกราบอารธนาพระครูโสภิตวชิรธรรมเจ้าอาวาสวัดหนองไม้เหลืองมารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดถิ่นปุราในปี 2536 ตอนนั้นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันก็มาด้วย แต่ยังเป็นพระนวกะอยู่มาอยู่จำวัดพรรษา 1มาค้นคว้าข้อมูลการจัดตั้งวัดนั้นไม่พบหลักฐานปรากฏว่าจัดตั้งในวันใด เดือนใด ส่วนตำนานที่เกี่ยวข้องนั้น
 
วัดถิ่นปุราเดิมชื่อวัดถิ่นปลาร้า ที่ว่าเป็นปลาร้านั้นก่อนที่จะตั้งเป็นวัดนั้นที่ดินแปลงที่ตั้งวัดเป็นที่ดินของคนชื่อนางถิ่นซึ่งมีอาชีพทำการค้าขายเป็นหลัก โดยทำการขายปลาร้าในที่ องตนต่อมาพระภิกษุสงฆำบุญที่วัดมาจำพรรษาอยู่ในที่ของนางถิ่น
 
นางถิ่นจึงได้ถวายที่ดินให้กับพระสงฆ์ให้เป็นสถานที่ที่ปฏิบัติธรรมต่อมาเมื่อมีพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้และไกลทราบข่าวว่ามีพระสงฆ์มาอยู่จำพรรษาจึงเกิดความศรัทธาได้พากันมาทำบุญจากนั้นชาวบ้านที่เป็นชาวพุทธก็จะพูดชักชวนกันว่าไปทำบุญที่วัดของนางถิ่นขายปลาร้ากันก็เรียกติดปากว่าวัดถิ่นปล้าร้ามาระยะหนึ่ง
 
ต่อมาเมื่อวัดถิ่นปุรานั้นเป็นวัดที่เก่าแก่คำว่าถิ่นปลาร้านั้นจึงมีการรียกเพื้ยนเป็นถิ่นปุรา เพราะคำว่าปุรานั้นแปลว่าโบราณซึ่งหมายถึงเก่า มาบวกกับวัดนั้นเป็นวัดเก่าจึงเรียกว่าวัดถิ่นปุรามาจนถึงปัจจุบันนี้ วัดถิ่นปุรามีพระ 9 รูป เณร 2 รูป

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดถิ่นปุรา

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)