หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.แพร่ > อ.เมืองแพร่ > ต.ในเวียง > พิพิธภัณฑ์การป่าไม้


แพร่

พิพิธภัณฑ์การป่าไม้

พิพิธภัณฑ์การป่าไม้

Rating: 4.4/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
พิพิธภัณฑ์การป่าไม้ ตั้งอยู่ภายในบริเวณศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่) ประกอบด้วยอาคาร 3 หลังเดิมเป็นอาคารของบริษัทอิสต์เอเชียติก
ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งได้รับสัมปทานทำไม้สักใน จังหวัดแพร่ในปี พ.ศ. 2449เมื่อหมดสัปทานจึงได้มอบอาคารทั้ง 3 หลัง ให้กับรัฐบาลไทย และกรมป่าไม้ได้มีการจัดตั้งสถานที่แห่งนี้เป็นกองโรงเรียนป่าไม้ขึ้น
 
ในปีพ.ศ.2479 เมื่อปี 2541 จังหวัดแพร่ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิพิธภัณฑ์ ไม้สัก จำนวน 19 คน มีนายวิเชียร ชมดง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธาน นายสนิท บุญพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนการป่าไม้ เป็นเลขานุการ คณะกรรมการมีหน้าที่พิจารณาแนวทางการจัดทำ พิพิธภัณฑ์ไม้สัก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ ข้อมูลทำไม้สัก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดแพร่
 
โดยใช้อาคารเก่าที่เคยเป็นที่ทำการ ของบริษัทอีสท์เอเชียติกจำกัดได้รับการ สนับสนุนจากสมาคมศิษย์เก่าป่าไม้แพร่ เป็นเงิน 100,000 บาท ในการรวบรวมศิลปหัตถกรรม รูปภาพ สิ่งประดิษฐ์ตลอดจน เครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เรื่องไม้สัก ศูนย์ฝึกอบรมที่ 1 (แพร่) เห็นความสำคัญของการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว
 
ซึ่งมีโรงเรียนต่าง ๆ ได้นำคณะครูและนักเรียนมาศึกษาหาความรู้ ตลอดจนมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศให้ความสนใจมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก จึงใช้อาคารที่เคยใช้เป็นที่ทำการ และที่พักของเจ้าหน้าที่บริษัทอิสต์เอเชียติก ทั้ง  3 หลัง และเคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนป่าไมกรมป่าไม้ มาดำเนินการ
 
พิพิธภัณฑ์ 1 เดิมใช้เป็นที่ทำงานและที่พักของเจ้าหน้าทบริษัทอิสท์เอเชียติกในสมัยที่เป็นโรงเรียนป่าไม้ใช้เป็นสโมสรี่ นักศึกษาพิพิธภัณฑ์ 1 เป็นอาคาร 2ชั้น ชั้นล่างมีเซฟทำด้วยปูนสำหรับเก็บทรัพย์สินของบริษัทอีสท์เอเชียติกได้รับการซ่อมแซมโดยเทศบาลเมืองแพร่เมื่อปี 2545นอกจากนี้ศูนย์ฝึกอบรมยังได้รวบรวมป้ายโรงเรียนป่าไม้และ ป้ายอาคารสถานที่เก่าซึ่งทำด้วยไม้และปีกไม้ไว้ส่วนชั้นบนจัดแสดงเรื่องราวของโรงเรียนป่าไม้นอกจากนั้นในอาคารนี้ ยังมีห้องเพดานใต้หลังคาเป็นห้องโถงกว้างพิพิธภัณฑ์ 2
 
พิพิธภัณฑ์ 2 พิพิธภัณฑ์ไม้สักเป็นอาคาร 2 ชั้นเดิมใช้เป็นที่ทำการของบริษัทอีสท์เอเชียติก ในสมัยเป็นโรงเรียนป่าไม้ใช้เป็นห้องเรียนและห้องพักครูต่อมาใช้เป็น ที่ทำการและห้องประชุมของโรงเรียนเมื่อปี 2541 ได้ใช้ชั้นบนเป็นพิพิธภัณฑ์ ปัจจุบันจัดแสดงประวัติการทำไม้สักของเมืองแพร่ ประดิษฐกรรมจากไม้ และตัวอย่างไม้ชั้นล่างเป็นสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) พิพิธภัณฑ์ 3
 
พิพิธภัณฑ์ 3 เป็นอาคาร 2 ชั้น ตั้งอยู่บนกำแพงเมืองแพร่เก่า ใช้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่บริษัทอีสท์เอเชียติก ในสมัยเป็นโรงเรียนป่าไม้ ใช้เป็นบ้านพักผู้อำนวยการ ปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ ชั้นล่างเป็นห้องโถง มีเตาผิงภายในห้อง จัดแสดงภาพสมัยเก่า ๆ ของบริษัทอีสท์เอเชียติก

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก หมวดหมู่: ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

พิพิธภัณฑ์ กลุ่ม: พิพิธภัณฑ์

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่พิพิธภัณฑ์การป่าไม้

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(5)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษา(1)

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(31)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(8)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(6)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(4)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(14)

น้ำตก น้ำตก(6)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(1)

ถ้ำ ถ้ำ(5)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(5)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(5)