หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.พะเยา > อ.เชียงม่วน > ต.บ้านมาง > อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง


พะเยา

อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

Rating: 3/5 (9 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 06.00 - 17.00 น.
 
อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง มีสิ่งน่าสนใจมากมายโดยเฉพาะนกยูงและน้ำตกต่างๆ มีเนื้อที่ประมาณ 538,128 ไร่ หรือ 861 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงม่วน อ.ปง อ.ดอกคำใต้ สภาพป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง มีสัตว์ป่าหายากหลายชนิด เสือปลา แมวลายหินอ่อน แมวดาว เลียงผา ตัวนิ่ม ฯลฯ ที่สำคัญคือ นกยูง จะพบเห็นได้ง่าย
 
โดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์ในเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ในเขตอุทยานดอยภูนางมีนกยูงอยู่ประมาณ 265 ตัว เป็นนกยูงไทยหรือนกยูงเขียว ออกหากินเป็นฝูงเล็กๆ 3-5 ตัว บางครั้งมีการรวมฝูงกันมากถึง 30 ตัว พบมากบริเวณไกล้ที่ทำการอุทยานตามบริเวณสันเขา
 
มีเส้นทางชมนกยูงไกล้ที่ทำการ เป็นลานจับคู่ผสมพันธุ์ นกยูงตัวผู้จะรำแพน หางอวดสีสันลวดลาย เพื่อเรียกร้องความสนใจจากตัวเมีย ตัวเมียจะวางไข่ตามพื้น เมื่อฟักเป็นตัวมันจะเลี้ยงดูแลลูกจนถึง 1 ปี จึงแยกออกจากฝูงได้ ที่ทำการอุทยานฯจะมีนกยูงที่คุ้นเคยออกมาโชว์ตัวให้เห็น อวดโฉมแก่นักท่องเที่ยว ดังนั้นเมื่อถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯแห่งนี้จะได้พบกับนกยูงอย่างแน่นอน สิ่งน่าสนใจต่อมาคือ
 
น้ำตกธารสวรรค์ ไม่ไกลจากที่ทำการอุทยานฯนัก จะต้องเดินเท้าลงเขาตามขั้นบันไดและเดินต่อในทางราบ ไปประมาณ 300 เมตร น้ำตกเกิดจากลำห้วยหลายสายคือ ห้วยสองสบ ห้วยโปง ห้วยอูน และตาน้ำบ่อเบี้ย ไหลรวมกันเป็นห้วยแม่ปั๋ง แล้วไหลลงจากหน้าผาหินปูน สูงประมาณ 15 เมตร ท่ามกลางแมกไม้ขนาดใหญ่ มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งทีเดียว
 
น้ำตกตาดปู่เข่งอยู่ห่างจากที่ทำการไปประมาณ 5 กิโลเมตร จะต้องเดินเท้า 1.5 กิโลเมตร รถสามารถไปได้เพียง 3.5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ไหลผ่านลานหินกว้างราว 20 เมตร บรรยากาศร่มรื่นน่าพักผ่อน
 
น้ำตกห้วยต้นผึ้งvเป็นน้ำตกที่ไหลลดหลั่นลงมาหลายชั้นตามหน้าผาหินปูน สูงประมาณ 80 เมตร มีน้ำตลอดทั้งปี รอบๆมีป่าที่มีความสมบูรณ์สูง เส้นทางสู่น้ำตกค่อนข้างเปลี่ยว จึงควรเดินทางกันไปเป็นกลุ่ม เพื่อความปลอดภัย ที่ตั้งของน้ำตกจากแยกบ้านบ่อเบี้ย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1251 ไปทางอ.เชียงม่วน จนถึงกิโลเมตรที่ 53 ทางเข้าน้ำตกอยู่ทางขวามือ น้ำตกอยู่ห่างจากถนนประมาณ 2.5 กิโลเมตร
 
การเดินทาง ที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง บ้านบ่อเบี้ย ต.บ้านบาง อ.เชียงม่วน จากอำเภอดอกคำใต้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1251 ไปทางอ.เชียงม่วน ถึงแยกบ้านบ่อเบี้ย ให้เลี้ยวขวา จากแยกไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะมีป้ายที่ทำการอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยาน ติดต่อบ้านพัก โทร. 0-2562-0760, 0-5448-9202, 08-1855-5214

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล กลุ่ม: อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

แผนที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(39)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(5)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(4)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(6)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(11)

น้ำตก น้ำตก(8)

ถ้ำ ถ้ำ(5)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(5)