หน้าหลัก > ภาคตะวันออก > จ.ระยอง > อ.แกลง > ต.ปากน้ำกระแส > ปากน้ำประแส


ระยอง

ปากน้ำประแส

ปากน้ำประแส

Rating: 3.8/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 24 ชั่วโมง
 
ปากน้ำประแส ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง จากอำเภอแกลงเดินทางมาทางด้านทิศตะวันออกตามถนนสุขุมวิทประมาณ 12 กิโลเมตร จะพบสามแยกประแส แล้วเลี้ยวขวาเข้ามายังปากน้ำประแส ตำบลปากน้ำกระแส
 
เป็นชุมชนริมแม่น้ำตั้งแต่สมัยอยุธยา มีแม่น้ำประแสกั้นเขตตำบล มีลำคลอง ลงสู่ทะเล มีการทำนากุ้ง เลี้ยงปลาน้ำกร่อยริมฝั่งแม่น้ำประแส มีท่าเรือประมงขนาดใหญ่ บริเวณปากแม่น้ำเป็นชุมชนหนาแน่น เป็นแหล่งการค้า ชาวบ้านทำเกษตร เช่น ปลูกมะม่วง มะพร้าว ประมงพื้นบ้าน เลี้ยงปลาเก๋า เลี้ยงปลาในกะชังประมงทะเลลึก ผลิตภัณฑ์ทางการประมง บริเวณนี้มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่
 
ศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ศาลตั้งอยู่ริมปากแม่น้ำประแส ภายในศาลประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย และเป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองระยอง เปิด 7.00 - 18.00 น.
 
เรือรบหลวงประแส ตั้งอยู่ที่ชายหาดดำ ปากแม่น้ำประแส เป็นเรือรบปลดระวางแล้ว ชาวตำบลขอให้นำมาเป็นเกียรติประวัติและเป็นที่ศึกษาและท่องเที่ยวของตำบล บริเวณที่ตั้งจะพัฒนาเส้นทางเดินธรรมชาติป่าชายเลนและที่พักผ่อนหย่อนใจ
 
ชายหาดแหลมสน เป็นชาดหาดที่ทอดยาวไปจนถึงแหลมแม่พิม ปัจจุบันเทศบาลตำบลปากน้ำประแส ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณชายหาด เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยวชมหาดแหลมสน และวัดแหลมสนที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และได้พักผ่อนอาศัยพร้อมชมการดำเนินชีวิตประมงของชาวแหลมสน
 
ชายหาดประแส อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับชายหาดแหลมสน อยู่ใกล้กับอนุสรณ์เรือหลวงประแส มีการพัฒนาบริเวณชายหาดให้สะอาด ไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อน
 
ศูนย์รวมพันธุ์ไม้ภาคตะวันออก (องค์การสวนพฤกษศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ตั้งอยู่ หมู่ 2 ตำบลชากพง เป็นศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในท้องถิ่นในจังหวัดระยอง เป็นศูนย์รวบรวมพรรณไม้ที่ไม่สามารถปลูกที่ภูมิภาคอื่นได้  การวิจัยและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในพื้นที่ดินสาธารณะประโยชน์บึงจำรุง ในเนื้อที่ประมาณ 830 ไร่ มีพรรณไม้มากมายหลายชนิด เช่น พรวด เสม็ดขาว กก กระจูด (สานเสื่อ) เป็นต้น ผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาดูงาน โทร. 0 3863 8981, 0 3863 8880-1
 
ชุมชนบ้านจำรุง หรือศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนและผู้สูงอายุ ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลเนินฆ้อ ด้วยสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนเน้นการพึ่งพาตนเอง จนเป็นที่ยอมรับและเป็นตัวอย่างที่ดี มีผู้มาศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดทั้งปี หมู่บ้านจำรุงส่งเสริมให้ประชาชน ได้นำผักพื้นบ้านมารับประทาน อาทิ ดอกอัญชัน ยอดมะระ ขมิ้นชัน ชะอม ใบชะพลู ใบบัวบก ยอดเสม็ดแดง
 
ใช้ประกอบเป็นอาหารหลัก รวมถึงร้านส้มตำจำรุงที่นำผักพื้นบ้านตามธรรมชาติมาปรุงให้นักท่องเที่ยวรับประทาน จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของชุมชนที่นักท่องเที่ยวรู้จัก ผู้สนใจส้มตำจำรุง โทร. 08 7103 0482, 0 3886 6237
 
สะพานชมป่าชายเลน ทุ่งโปรงทอง ตั้งอยู่ที่หมู่ 7 บ้านแสมผู้ เป็นสะพานไม้สร้างจากเงินกองทุนหมู่บ้าน  ทอดแนวยาวลัดเลาะไปตามแนวต้นโกงกาง พาดผ่านไปบนยอดต้นโปรงสีเขียวตองอร่ามตา ไปบรรจบกับปลายสะพานทุ่งโปรงทอง โดยสะพานแห่งนี้ทอดไปสิ้นสุดที่ทะเลประแส
 
สะพานป่าชายเลนบ้านหัวโขด ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำกระแส ชุมชนชาวปากน้ำประแสร่วมกันสร้างไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของธรรมชาติป่าชายเลน 
 
แพชมหิ่งห้อย แม่น้ำประแส ชาวบ้านในชุมชนรวมกลุ่มกันอนุรักษ์วิถีชิวีตดั้งเดิม ย้อนกลับสู่วิถีชีวิตคนชาวคลองริมน้ำสัมผัสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์คนกับแม่น้ำประแส อันเป็นสายน้ำสำคัญของจังหวัดระยอง ล่องเรือดูหิ่งห้อยปากน้ำประแสร์ชมธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำ ในพื้นที่มีบ้านพักและโฮมสเตย์ของเอกชนไว้รองรับนักท่องเที่ยว 
 
การเดินทาง ใช้ถนนสุขุมวิทเส้นทางระยอง-จันทบุรี เลยอำเภอแกลงไปประมาณ 12 กิโลเมตร จะพบสามแยกประแส แล้วเลี้ยวขวาเข้ามายังปากน้ำประแส

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อ่าว และชายหาด กลุ่ม: อ่าว และชายหาด

ปรับปรุงล่าสุด : 5 ปีที่แล้ว

แผนที่ปากน้ำประแส

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(2)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(2)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(35)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(7)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(2)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(2)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(2)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(5)

น้ำตก น้ำตก(4)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(28)

หมู่เกาะ หมู่เกาะ(8)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(17)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

ช้อปปิ้ง ช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน ช้อปปิ้ง และตลาดกลางคืน(1)