หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.น่าน > อ.แม่จริม > ต.แม่จริม > วัดก้อ


น่าน

วัดก้อ

วัดก้อ

Rating: 3.8/5 (8 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดก้อ ตามตำนานบอกว่าชาวบ้านแถวในนี้เป็นคนที่หนีสงครามข้าศึกมาจากแคว้นสิบสองปันนา สิบสองจุไทและมาจากเชียงใหม่บางส่วนได้มาพบเห็นหรือผ่านมาบริเวณนี้เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยพืชพันธุ์หลาย ๆ อย่าง
 
และพอจะเป็นที่ปลอดภัยจาก ข้าศึกสงคราม ก็เลยปักหลักเอาบริเวณแถวนี้เป็นที่พักอาศัยพื้นที่แห่งนี้มีลำห้วยด้วย เล็ก ๆ 2 และมีต้นไม้ชนิดหนึ่งคล้ายต้นตาลแต่ต้นเล็กก้านใบมีหนามและใบก้านใหญ่พอที่จะนำมาทำหลังคา กันแดดกันฝนได้มีชื้อว่า ต้นก้อ มีขึ้นอยู่พื้นที่แห่งนี้มากมาย
 
มีลำห้วย 2 คือ ห้วยก้อหลวง และห้วยก้อน้อยแล้วตั้งชื่อหมู่บ้านแห่งนี้ว่าบ้านก้อเอาต้นก้อและลำห้วยก้อทั้งสองห้วยมาเป็นสัญญาลักษณ์ของหมู่บ้านเข้ามาครั้งแรกประมาณ พ.ศ.2226
 
มีอาณาเขตต่อกับพื้นที่ดังต่อไปนี้ ทิศเหนือ ติดกับ เมืองพงษ์ ทิศใต้ ติดกับ เมืองบ่อว้า ทิศตะวันตก ติดกับ เมืองน่าน ทิศตะวันออก ติดกับ ดอยใหญ่ คือดอยปุกข้าวหวด
 
ต่อมาคนในหมู่บ้านก็ได้ให้กำเนิดลูกหลานมากขึ้นก็จะไปทำบุญสุนทานที่อื่นก็ยากลำบากก็เลยสร้างกระท่อมโบสถ์ กระท่อมกุฏิ พอที่จะเป็นที่พักอาศัยของพระสงฆ์ ต่อนั้นมาประมาณปี พ.ศ. 2431 มี นายก๋า ก้อชนะ ได้ถูกคัดขึ้นมาเป็นผู้นำหมู่บ้านเรียกว่านายบ้านหรือแสนบ้านได้ร่วมกับพระอธิการพุทธะสร้างวิหารหลังเล็กๆขึ้นหนึ่งหลังโดยหันหน้าพระวิหารไปทางทิศตะวันออก
 
มุงหลังคาพระพุทธะได้บอกกับศรัทธาชาวบ้านไปหาไม้ซ้อมาทำเป็นพระพุทธรูป(ปัจจุบันยังมีอยู่) วัดก้อตั้งอยู่ที่ 1 บ้านก้อ ม.3 ต.หนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน สังกัดวัดก้อคณะสงฆ์มหานิกายที่ดินมีเนื้อที่ ที่ 2 ไร่ 2 ตารางวามีเอกสิทธิ์เป็น น.ส.3ก เลขที่ 1ก.
 
อาณาเขต ทิศเหนือ ติดกับ นาก้อ ทิศไต้ ติดกับ ถนน-ซอย ทิศตะวันตก ติดกับ ที่สาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้านก้อ ทิศตะวันออก ติดกับ ที่ดิน นายจันทร์ กันชนะ อาคารเสนาประกอบสงฆ์ (กุฏิ) และอารามปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปต่าง ๆ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดก้อ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(402)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองน่าน(66)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่จริม(13)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านหลวง(6)

https://www.lovethailand.org/อ.นาน้อย(35)

https://www.lovethailand.org/อ.ปัว(49)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าวังผา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.เวียงสา(66)

https://www.lovethailand.org/อ.ทุ่งช้าง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.เชียงกลาง(30)

https://www.lovethailand.org/อ.นาหมื่น(15)

https://www.lovethailand.org/อ.สันติสุข(14)

https://www.lovethailand.org/อ.บ่อเกลือ(7)

https://www.lovethailand.org/อ.สองแคว(8)

https://www.lovethailand.org/อ.ภูเพียง(32)