หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ฉะเชิงเทรา > อ.แปลงยาว > ต.วังเย็น > วัดวังเย็น


ฉะเชิงเทรา

วัดวังเย็น

วัดวังเย็น

Rating: 2.3/5 (24 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดวังเย็น หมู่ 3 ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทราประวัติความเป็นมา มีตำนานกล่าวว่า หมู่บ้านวังเย็นนี้ เป็นสถานที่พักทัพของพระเจ้าตากสิน เมื่อครั้งยกทัพไปตีเมืองจันทบุรี ด้วยเหตุที่ว่า มีคลองส่งน้ำไหลผ่านพื้นที่เป็นป่าและมีความร่มเย็น จึงเรียกว่า“บ้านวังเย็น” ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างที่พักสงฆ์เมื่อประมาณ พ.ศ. 2420
 
ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามคลองกับที่ตั้งวัดวังเย็นปัจจุบันประมาณ 800 เมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมามีการตายโรคโรคระบาด มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านหวาดกลัว ต่อมาพระลี้ เมรสนัด
 
ซึ่งขณะนั้นอุปสมบทได้ 4 พรรษา ได้นำพาญาติโยมย้ายจากที่เดิมมาตั้งวัดแห่งใหม่ที่อยู่ปัจจุบัน ได้ทำการสร้างเสนาสนะ อาทิ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ และอุโบสถ ในปี พ.ศ. 2466 พระลี้ เมรสนัด ได้ลาสิกขา หลวงปู่มากได้เป็นเจ้าอาวาส รายนามเจ้าอาวาสวัดตั้งแต่รูปแรกจนถึงปัจจุบัน ดังนี้
 
รูปที่ 1 พระอาจารย์ลี้ รูปที่ 2 หลวงปู่มาก รูปที่ 3 หลวงปู่ไพ่ รูปที่ 4 หลวงปู่อ่อง รูปที่ 5 อาจารย์ฉุย รูปที่ 6 อาจารย์เกตุ รูปที่ 7 อาจารย์จ้อย รูปที่ 8 พระครูสันติธรรมาทร (หลวงพ่อจาม พันธมุตโต) พ.ศ. 2509 – พ.ศ.2540 อดีตเจ้าคณะอำเภอแปลงยาว รูปที่ 9 พระครูวีรปัญญาโญภาส พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. ปัจจุบัน (พ.ศ. 2555)
 
ในปี พ.ศ.2509 เจ้าอาวาสวัดได้ว่างลง ชาวบ้านจึงนิมนต์พระภิษุจาม พนธมุตโต จากวัดไผ่แก้ว มาเป็นเจ้าอาวาสวัด และหลวงพ่อจาม พันธมุตโต ท่านเป็นผู้นำพาญาติโยมปรับปรุงพัฒนาซื้อที่ขยายเขตวัดให้กว้างขวาง และให้ที่วัดสร้างโรงเรียนวัดวังเย็น และได้สร้างศาลาหลังใหม่แทนหลังเก่า พร้อมทั้งอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ทรุดโทรม สร้างเมรุ กุฏิสงฆ์ ฯลฯ
 
และได้พัฒนาวัดวังเย็นจนมีความเจริญก้าวหน้า ทำให้ท่านได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระครูสัญญาบัตรชั้นโท คือ “พระครูสันติธรรมาทร” ในปี พ.ศ.2522 และได้เป็นเจ้าคณะปกครอง คือ เจ้าคณะตำบลวังเย็น ในปี พ.ศ.2529 และเป็นเจ้าคณะอำเภอแปลงยาว ในปีพ.ศ.2532 ท่านได้มรณภาพด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์โดยการเดินทางไปร่วมประชุมสัมมนาพระธรรมทูตที่จังหวัดสระแก้ว
 
เมื่อปี พ.ศ.2540ทางคณะสงฆ์ได้แต่งตั้ง พระธีระ วีระธัมโม เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 – ปัจจุบัน วัดวังเย็น ตั้งวัด ปี พ.ศ.2420 โบสถหลังเก่า ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2476 โบสถ์หลังใหม่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2538 ปัจจุบันวัดวังเย็นมีพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป
 
งานเผยแผ่พระพุทธศาสนา จัดให้ผู้รักษาอุโบสถศีลและผู้ปฏิบัติธรรม ฟังธรรมในวันพระและวันสำคัญทางศาสนา อบรมศีลธรรมแก่นักเรียนและประชาชนเป็นประจำ ประชาชนในชุมชนและใกล้เคียงเข้าวัดทำบุญ ตักบาตร เวียนเทียน ฟังธรรม สมาทานศีลตามประเพณี ภายในโบสถ์หลังใหม่เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบไหว้สักการะทุกวัน

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดวังเย็น

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(298)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองฉะเชิงเทรา(49)

https://www.lovethailand.org/อ.บางคล้า(21)

https://www.lovethailand.org/อ.บางน้ำเปรี้ยว(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บางปะกง(24)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโพธิ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมสารคาม(62)

https://www.lovethailand.org/อ.ราชสาส์น(11)

https://www.lovethailand.org/อ.สนามชัยเขต(31)

https://www.lovethailand.org/อ.แปลงยาว(17)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าตะเกียบ(13)

https://www.lovethailand.org/อ.คลองเขื่อน(10)