หน้าหลัก > ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ > จ.หนองบัวลำภู > อ.โนนสัง > ต.โนนสัง > ภูพานน้อย


หนองบัวลำภู

ภูพานน้อย

ภูพานน้อย

Rating: 2.3/5 (13 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 07.00 - 17.00 น.
 
ภูพานน้อย เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพานที่ทอดตัวจากทิศตะวันออก อำเภอเมืองหนองบัวลำภูไปทางทิศใต้ที่ ภูเก้า อำเภอโนนสัง มีพื้นที่ 35,000 ไร่ อยู่บนเทือกเขาสูงชัน สามารถมองเห็นตัวเมืองหนองบัวลำภูเบื้องล่าง
 
เนื่องจากอยู่ห่างตัวเมืองเพียงแค่ 6 กิโลเมตร เรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนแห่งใหม่ของเมืองหนองบัวลำภู บนภูเป็นป่าธรรมชาติร่มรื่นกอปรด้วยป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ซึ่งมีสมุนไพรขึ้นเองตามธรรมชาติมีความหลากหลายทางชีวภาพ  อากาศเย็นสบายแวดล้อมด้วยธรรมชาติ  รถขึ้นถึง ผู้คนนิยมไปกางเต็นท์พักแรมกลางคืน
 
จุดเด่นของเทือกเขาภูพานน้อย คือมีพื้นที่ส่วนหนึ่งตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองหนองบัวลำภู ไม่ถึง 10 กม. ถนนหนทางลาดยางตลอดเอื้ออำนวยความสะดวกอย่างมาก เมื่อถึงยอดเขาสามารถมองเห็นความเจริญเติบโต อาคารบ้านเรือนแทบทุกตารางนิ้ว พลบค่ำแสงระยิบของดวงดาวเริ่มปรากฏ หากจะมาเที่ยวชมแล้วยากที่จะลืมเลือน
 
อีกทั้งยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวนิยม มีลานกว้างตามสันเขา เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรม ประชุมสัมมนามากกว่า 100 คน มีบริเวณสำหรับการกางเต็นท์พักผ่อน เวลากลางคืน จะมองเห็นดาวอยู่ใกล้แค่เอื้อมือถึง เหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ตกดินยามพลบค่ำ ท้าทายผู้ที่ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติและผู้ที่อยากจะเห็นภาพสภาพภูมิประเทศ
 
อันเป็นที่มาของคำว่า "หนองบัวลุ่มภู" ที่ยังมีป่าไม้ผลัดใบมีพืชสมุนไพรมากมายมีความหลากหลายทางชีวภาพ เหมาะแก่การอนุรักษ์ไว้เพื่อการศึกษา และไม่ไกลนักจะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็นสุสานหอย 150 ล้านปี แหล่งฐานทัพต่อสู้ทางประวัติศาสตร์ภูหินลาดช่อฟ้า ไหว้หลวงปู่ขาว ตำบลโนนทัน สักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ริมหนองน้ำ "ภูพานน้อย"
 
มีความพร้อมที่จะให้บริการและรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาในช่วงฤดูหนาว และเทศกาลปีใหม่เดินทางมาพักผ่อนแล้วดูจะเงียบเหงา และจังหวัดหนองบัวลำภูจึงเล็งเห็นเห็นว่าพื้นที่ภูพานน้อยมีศักยภาพที่น่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาขึ้น จากงบประมาณโครงการพัฒนาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด (CEO) ด้วยการจ้างแรงงานประชาชนในหมู่บ้านภูพานทอง และหมู่บ้านใกล้เคียงไม่ต้องอพยพหรือย้ายไปหางานทำต่างถิ่น
 
ทำการปรับปรุงถนนทางขึ้น และพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ, จัดบริเวณพื้นที่บริการและนันทนาการ, สร้างลานชมวิว ห้องสุขา และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน ปัจจุบันสามารถให้บริการนักเรียน ลูกเสือ เนตรนารี เข้าค่ายพักแรมและมีนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน 
 
การเดินทาง ไปตามถนนหนองบัวลำภู-อุดรธานี ถึงบ้านภูพานทอง แล้วเลี้ยวขวาไปตามป้ายประมาณ 4 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาตามป้ายไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงภูพานน้อย

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า หมวดหมู่: ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

ดอย และภูเขา กลุ่ม: ดอย และภูเขา

ปรับปรุงล่าสุด : 3 ปีที่แล้ว

แผนที่ภูพานน้อย

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(4)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(1)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(1)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(4)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(9)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(6)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(3)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(5)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(5)

น้ำตก น้ำตก(1)

ถ้ำ ถ้ำ(6)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(2)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(3)