หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.สมุทรสงคราม > อ.บางคนที > ต.ดอนมะโนรา > ตลาดน้ำดอนมะโนรา


สมุทรสงคราม

ตลาดน้ำดอนมะโนรา

ตลาดน้ำดอนมะโนรา

Rating: 3.6/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 06.00 - 08.30 น.
 
ตลาดน้ำดอนมะโนรา เป็นตลาดน้ำที่คงความเป็นธรรมชาติตามวิถีชีวิตของชาวบ้าน มีที่มาจากการนัดหมายเพื่อแลกเปลี่ยนข้าวของหรือค้าขายสินค้ากันในวันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ปฏิบัติกันเรื่อยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งยังคงสภาพวิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติแบบนั้นไว้ แต่สิ่งที่น่าประทับใจคือภาพของเหล่าแม่ค้าที่พายเรือมารวมอยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมาก จนแน่นเต็มคลองดอนมะโนรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบันนี้
 
หากใครต้องการเยี่ยมชมตลาดน้ำโบราณแห่งนี้ ต้องมากันแต่เช้าตรู่ เพราะที่นี่เปิดขายกันตั้งแต่ หกโมงเช้า และตลาดจะวายประมาณแปดโมงครึ่ง ถ้าหากมาสายล่วงเลยจากเวลานี้ จะเห็นแต่ภาพลำคลองที่ว่างเปล่า เพราะบรรดาเรือแม่ค้าจะทยอยพากันพายไปขายของต่อที่คลาดท่าอื่น ๆ ต่อไป
 
ข้าวโพดคั่วสูตรโบราณ ก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขายอยู่บนเรือจริง ๆ ผลไม้จากสวนนานาชนิด เช่น มะพร้าว ชมพู่ ฝรั่ง แตงโม มะม่วง ส้ม สัปปะรด หรือจะเป็นของหวานแบบไทย ๆ เช่น ข้าวเหนียวตัดหน้ากะทิ ข้าวเหนียวสังขยา ขนมหม้อแกง หรือข้าวเหนียวมูลทานกับมะม่วงสุก เป็นต้น
 
ในเรือพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่จะขายพืชผัก ผลไม้ ดังนั้น ผู้แวะเข้ามาเยือนจะได้วัตถุดิบกลับไปประกอบอาหารที่บ้านอย่างแน่นอน และอย่าลืมของหวานหรือผลไม้ต่าง ๆ ซึ่งความเป็นพิเศษนั้นมาจากการที่ได้ซื้อขายกันบนเรือจากตลาดน้ำเก่าแก่แห่งนี้นี่เอง
 
ตลาดน้ำดอนมะโนรา เปิดเวลา 06.00-08.30 น. ในวันขึ้นและแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ และ 12 ค่ำ ของทุกเดือน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนมะโนรา โทร. 0 3476 9406 
 
การเดินทาง จากจังหวัดนครปฐมมุ่งหน้าสู่ถนนสายเพชรเกษมไปทางจังหวัดราชบุรี พอเลยจากนครปฐมไปได้ 30 กิโลเมตร จะเห็นสหกรณ์หนองโพ พอเลยมาได้ 10 กิโลเมตรจะถึงแยกบางแพ แยกบางแพจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนเพชรเกษมกับถนนสมุทรสงคราม-บางแพ ซึ่งผ่านตลาดน้ำดำเนินสะดวก จากตลาดน้ำดำเนินสะดวกไปถึงตลาดน้ำดอนมะโนรา 8 กิโลเมตร
 
จุดสังเกต คือพอขับรถไปสมุทรสงครามจะมีป้ายเขียนว่าเขตจังหวัดราชบุรี ตรงข้ามวัดอบเจริญให้ลดความเร็วลง ตลาดน้ำดอนมะโนราจะอยู่ระหว่างสะพานคลองเม็งฝั่งหนึ่งเป็นอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม อีกฝั่งหนึ่งเป็นอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าไปจะมีป้ายเขียนว่าวัดดอนมะโนรา เลี้ยวเข้าไปได้ประมาณครึ่งกิโลเมตร จะถึงทางแยกที่มีปั๊มน้ำมันบางจาก ซึ่งซ้ายมือมีป้ายวัดดอนมะโนรา เลี้ยวขวาไป 1 กิโลเมตร ถึงตลาดน้ำดอนมะโนรา

โทร : 034769406

วิถีชีวิต หมวดหมู่: วิถีชีวิต

ตลาดน้ำ กลุ่ม: ตลาดน้ำ

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่ตลาดน้ำดอนมะโนรา

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(2)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(1)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(6)

บ้านโบราณ และเมืองโบราณ บ้านโบราณ และเมืองโบราณ(1)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(34)

โบสถ์ โบสถ์(1)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(2)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(6)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(2)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(5)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(1)

อ่าว และชายหาด อ่าว และชายหาด(1)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(1)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(1)