หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำปาง > อ.สบปราบ > ต.นายาง > วัดบ้านกาด


ลำปาง

วัดบ้านกาด

วัดบ้านกาด

Rating: 2.7/5 (9 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดบ้านกาด เลขที่ตั้งวัด 9/1 หมู่ที่ 1 บ้านกาด ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง 52170 อายุวัด 253 ปี เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันชื่อว่า พระอธิการบุญมา ปุญญาโม มีพระภิกษุ 3 รูป ศิษย์วัด 3 คน
 
วัดบ้านกาด นับว่าเป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่งของอำเภอสบปราบ เริ่มสร้างครั้งแรกประมาณ พ.ศ. 2300 เดิมที่ตั้งอยู่ที่เนินเขาด้านทิศใต้ของดอยม่อนฺฮัก และอยู่ทางทิศเหนือของวัดปัจจุบันห่างจากกำแพงวัดประมาณ 150 เมตร
 
มีหลักฐานที่พอยืนยันได้ คือ มีสถูปเก่าแก่ และเสากุฏิ ที่ถูกไฟไหม้เหลือซากให้เห็นอยู่ถึงปัจจุบันนี้ ในสมัยนั้นยังไม่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นวัดที่สมบูรณ์ ยังเป็นอารามอยู่พระวิหาร และกุฏิสร้างด้วยไม้มุงด้วยหญ้าคา
 
ไม่มีพระจำพรรษาอยู่มีแต่สามเณร ชื่อสามเณร เสาร์ ไม่ทราบนามสกุลและในครั้งนั้นประชาชนชาวบ้านกาดจะมีอยู่ประมาณ สิบกว่าหลังคาเรือนต่อมาวัดก็ถูกไฟไหม้ชาวบ้านก็ได้ช่วยกันย้ายวัดไปสร้างใหม่ ด้านทิศตะวันตก ของแม่น้ำห้วยแม่กาดราวประมาณ พ.ศ. 2385
 
ซึ่งในสมัยนั้นมีพ่อหลวงหนานยศ อุดกันทา เป็นหมอหลวงประจำหมู่บ้านท่านได้อุปการะดูแลวัดมาตลอดท่านได้มอบที่ดินจำนวนหนึ่งให้กับวัด ต่อมาชาวบ้านก็ได้ช่วยกันสร้างวัดขึ้นตรงที่ดินดังกล่าว ประมาณ พ.ศ. 2390
 
วัดก็ยังเป็นอารามอยู่เหมือนเดิมและทั้งกุฏิวิหารก็ยังสร้างด้วยไม้ มุงด้วยหญ้าคาเหมือนเดิม ในสมัยนั้นจะมีพระมาจำพรรษาอยู่หรือไม่ ก็ไม่สามารถสืบได้แต่พอสืบได้ก็พ่อหลวงหนานยศได้นำลูกของท่านสองคน เข้ามาบวชในวัดเป็นสามเณร ชื่อว่า สามเณรชุม อุดกันทา
 
และสามเณรแหว้น อุดกันทา และลูกหลานของชาวบ้านอีกคนหนึ่ง ชื่อสามเณรแก้ว ไชยอ้าย พร้อมกันนั้นก็ได้ ติดต่อช่างจากลำพูนมาสร้างพระพุทธรูป (พระประธานองค์ใหญ่) ขึ้น
 
และได้ทำพิธีอุปสมบทสามเณรแก้ว ไชยอ้าย เป็นพระภิกษุจำพรรษาอยู่วัดบ้านกาดต่อมา จนคราวประมาร พ.ศ. 2450 ก็ได้ย้ายวัดไปตั้งใหม่อยู่บนเนินเขา (ดอยม่อนฮักที่เดิม) แต่อยู่ทางทิศใต้

มือถือ : 0932248028

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดบ้านกาด

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(684)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองลำปาง(180)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่เมาะ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.เกาะคา(66)

https://www.lovethailand.org/อ.เสริมงาม(26)

https://www.lovethailand.org/อ.งาว(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แจ้ห่ม(34)

https://www.lovethailand.org/อ.วังเหนือ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.เถิน(63)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่พริก(19)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ทะ(70)

https://www.lovethailand.org/อ.สบปราบ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้างฉัตร(58)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองปาน(32)