หน้าหลัก > ภาคเหนือ > จ.ลำปาง > อ.เกาะคา > ต.ศาลา > วัดศาลาหม้อ


ลำปาง

วัดศาลาหม้อ

วัดศาลาหม้อ

Rating: 3.6/5 (5 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดศาลาหม้อ เดิมตั้งอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำวังก่อตั้งขึ้นราวปี พ.ศ 2385-2390 โดยใช้ชื่อว่า"วัดบ้านหม้อคามวาสี" หรือ "วัดบ้านหม้อแก้วกว้างท่าต๊าง" หรือ "วัดเงินหม้อ"
 
จากการค้นคว้าเอกสารโบราณที่มีอยู่ในวัดบ้านหม้อนี้เป็นหน้าคัมภีร์ใบลานต่างๆพบนามเจ้าอาวาสปรากฎชื่อ "ครูบาเจ้าพิมพิสาร" หรือบางเล่มปรากฎชื่อว่า "พระมหาพิมพิสารัสสะสาลาคบุตโต" ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นศิษย์ของท่านครูบาเจ้าญาณสมุทร สำนักวัดศาลาหลวงนั่นเอง ช่วงสมัยที่ครูบาเจ้าพิมพิสารเป็นเจ้าอาวาสวัดศาลาหม้อนั้น
 
ท่านก็ได้ก่อสร้างอาคารเสนาสนะต่างๆขึ้นมาใหม่เช่น พระวิหาร เจดีย์ น่าเสียดายที่องค์เจดีย์เก่าถูกลักลอบขุดโค่นล้มลงเมื่อราวหลายร้อยปีที่ผ่านมา เจ้าอาวาสวัดบ้านหม้อรูปที่2 คือครูบาเจ้าอภิวงศ์ (อภิวังโสภิกขุ)
 
ผู้ที่มีความรู้แตกฉานมากมายทั้งในทางโลกและทางธรรมแต่ทางเราไม่พอทราบประวัติของท่านมากนักจึงขออภัยทุกท่านที่อ่านด้วย เจ้าอาวาสวัดบ้านหม้อรูปต่อมาคือ ครูบาคันธะวัง (ครูบาจั๋นคำ คนฺธวํโส) ช่วงครูบาจั๋นคำเป็นช่วงสำคัญมาก
 
เพราะมีเหตุต้องย้ายวัดเนื่องจากวัดบ้านหม้อเดิมนั้นได้ถูกกระแสน้ำวังเชี่ยวพัดพาอย่างแรงทำให้วัดจมลงไปใต้น้ำ ครูบาจึงต้องสั่งย้ายมาสร้างวัดใหม่ ณ ที่ปัจจุบันนี้ห่างจากแม่น้ำวังประมาณ 300 เมตร
 
ซึ่งมีหลักฐานการตั้งวัดศาลาหม้อใหม่ตามจารึกในแผ่นไม้เก่าความว่า "ตั้งวัด ปีเถาะเดือนสี่เหนือ ขึ้น 7 ค่ำ จ.ศ.1291 พ.ศ.2469 สร้างวิหาร พ.ศ.2478 สร้างพระเจ้า พ.ศ. 2484 หมายมีครูบากันธวังเป๋นเก๊าพร้อมด้วยศิษย์ทุกองค์ หนปายนอกหมายมีพ่อหนานต๋า พร้อมด้วยเฒ่าแก่ทุกคนพากั๋นคิดสร้าง นิพานํปรมํสุขํ" ครูบาจั๋นคำมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2487
 
ชาวบ้านได้ร่วมกันส่งสการครูบาในเดือนเกี๋ยง (หลังออกพรรษา) ปีนั้นเอง ต่อมาก็ได้นิมนต์พระเสาร์ (ตุ๊เจ้าเสาร์) มาอยู่รักษาการอยู่ไม่นานก็ย้ายไปที่อื่น ช่วงนั้นเองก็มีพระบุญมีได้มาจำพรรษาโดยมีบันทึกเขียนไว้ว่า "ข้าพเจ้าพระบุญมี มาอยู่วัดศาลาหม้อเมื่อเดือนยี่พร่ำว่าได้วันพุธปี 2495"
 
หลังจากนั้นพระบุญมีอยู่ได้สองพรรษาก็ลาไปวัดอื่น ต่อมาชาวบ้านก็ได้กราบอาราธนานิมนต์ตุ๊เจ้าจัยหรือท่านพระอธิการศรีชัย ญาณวโรจากวัดศาลาบัวบกมาเป็นเจ้าอาวาสวัดศาลาหม้อมาอยู่เป็นการถาวร พระอธิการศรีชัยได้รับตราตั้งเจ้าอาวาสเมื่อปี พ.ศ 2509
 
ตั้งแต่มาอยู่จำพรรษาก็ได้เริ่มบูรณะปฏิสังขรวัดศาลาหม้อให้เจริญรุ่งเรืองเรื่อยมา ท่านได้สร้างกุฏิโดยใช้ชื่อว่า "กุฏิญาณวรสามัคคี" สร้างโรงครัว วิหารและศาลาการเปรียญเพิ่มเติมซึ่งท่านสร้างอุโบสถยังไม่ทันเสร็จก็ได้มรณภาพลงเสียก่อน
 
จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าอาวาสวัดศาลาหม้อรูปใหม่คือ"ตุ๊เจ้ารงค์"หรือท่านพระอธิการณรงค์ อิทฺธิญาโณ หรือนามใหม่ของท่านคือ "พระครูวิสิฐพัฒนวิมล" รับแต่งตั้งเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี 2535 มาจนปัจจุบัน

เว็ปไซต์ : www.watsalamor.com

มือถือ : 0895561584

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 8 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดศาลาหม้อ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(684)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองลำปาง(180)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่เมาะ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.เกาะคา(66)

https://www.lovethailand.org/อ.เสริมงาม(26)

https://www.lovethailand.org/อ.งาว(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แจ้ห่ม(34)

https://www.lovethailand.org/อ.วังเหนือ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.เถิน(63)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่พริก(19)

https://www.lovethailand.org/อ.แม่ทะ(70)

https://www.lovethailand.org/อ.สบปราบ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้างฉัตร(58)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองปาน(32)