หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.นครปฐม > อ.สามพราน > ต.บางช้าง > วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่)


นครปฐม

วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่)

วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่)

Rating: 3.5/5 (17 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 07.00 - 18.00 น.
 
วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่) ตั้งอยู่เลขที่ 108 บ้านบางม่วง ตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73110 เนื้อที่ของวัดโดยประมาณมีจำนวน 2 ไร่ ด้านหน้าของวัดจะอยู่ติด “แม่น้ำท่าจีน” หรือ “แม่น้ำนครชัยศรี” ด้านหลังติดซอยเทียนดัด-คลองใหม่ ถนนเพชรเกษม
 
วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่) ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2548 ถือได้ว่าเป็นวัดที่อยู่ในนิกายมหายานแห่งเดียวของจังหวัดนครปฐม ซึ่งคณะกรรมการบริหารโรงเจได้มีจิตศรัทธาและเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาจึงได้ยกอาคารโรงเจ พร้อมที่ดินถวายให้กับพระเดชพระคุณ พระมหาคณานัมธรรมปัญญาธิวัตร
 
เจ้าคณะใหญ่อนัมนิกายแห่งประเทศไทย ซึ่งโรงเจแห่งนื้ชื่อว่า “โรงเจเฮงเส็งตั๊ว” หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันทั่วไปว่า “โรงเจบางม่วง ริมแม่น้ำ” มีอายุมากว่า 100 ปี และได้รับการบูรณะมาตลอดจากผู้มีจิตศรัทธา โรงเจแห่งนี้ได้ยกฐานะจัดตั้งให้เป็นวัด เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2548 ในนิกายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์อนัมนิกายแห่งประเทศไทย
 
ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นที่พึงทางจิตใจ ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป บริเวณรอบ ๆ ของวัดจะเต็มไปด้วยธรรมชาติที่ร่มรื่น สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของชาวสามพราน ทั้งสวนผลไม้ สวนกล้วยไม้ และดอกไม้ต่าง ๆ นานาชนิด เมื่อท่านใดที่มาเยี่ยมเยือนได้พบก็จะรู้สึกสดชื่น และสงบยิ่งนัก ซึ่งต่างจาก  ความวุ่นวายที่ทุกท่านพบเห็นจากตัวเมือง
 
ภายในวัดมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง ได้แก่ พระบรมสารีริกธาตุ อัญเชิญจากรัฐพิหาร พุทธคยา ประเทศอินเดีย, พระยูไลไภษัชยคุรุพุทธเจ้า (พระเงินใหญ่) พระประธานประดิษฐาน ณ อาคารชั่วคราว หล่อด้วยเนื้อเงินยวง องค์แรกและองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
 
ปางลักษณะนั่งขัดสมาธิภาวนา พระหัตถ์ทรงถือบาตรน้ำมนต์, ชุดเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (โหงวโล่วไฉ่ซิ้ง) ไม้หอมเก่าแก่จากเมืองจีน, พระพุทธเจ้า 3 พระองค์ ประดิษฐาน ณ อาคารโรงเจ, พระแม่กวนอิมปางหมดทุกข์ หมดโศก หนึ่งเดียวในเมืองไทย, เทพเจ้าหมอเทวดา (ฮั่วท้อเซียงซือ), เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์และคุณธรรม (กวนอู), เทพเจ้าแห่งการคุ้มครองพระพุทธศาสนา (ยีด้า), ศาลแปะกง มรดกเก่าแก่แห่งบรรพชน ลุ่มแม่น้ำท่าจีน และแมนดาล่าทราย ในรูปแบบสองมิติซึ่งโดยปกติก็จะทำจากกระดาษ สิ่งทอ และผงทรายย้อมสี เปิดให้ชมและอธิษฐานจิตขอพรทุกวัน
 
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การนวดคลายเส้น  แช่เท้าสมุนไพรบำบัดโลก โดยศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทย ,การเลี้ยงอาหารปลาคาร์ฟที่สวยงาม นับพันตัวเป็นทาน ,การทำบุญสังฆทานขอขมากรรมประจำเดือนเกิดทุกเดือน เป็นต้น วัดแห่งนี้รู้จักกันดีทั้งชาวไทย-จีน ชาวต่างประเทศ คนเจ็บป่วยหรือผู้ที่ต้องการพึ่งทางพุทธคุณ จะนิยมเดินทางไปนมัสการขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ กันอยู่เสมอ
 
เปิดให้เข้าสักการบูชาทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 7.00 - 18.00 น. ท่านใดจะเข้ากราบไหว้และเข้าชมเป็นหมู่คณะโปรดติดต่อได้ที่สำนักงานวัด ฯ (ทุกวันอาทิตย์มีกิจกรรมปล่อยสัตว์ สวดมนต์) สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0 329 5341, 0 3497 9225  mahayuan@gmail.com  www.mahayan.com
 
เดินทางอย่างไร
โดยรถยนต์
1. ใช้เส้นทางถนนสายปิ่นเกล้า-นครชัยศรี สุดสาย เลี้ยวซ้ายประมาณ 2 กม. พบสี่แยกไฟแดงแรกเลี้ยวขวาเข้าซอยคลองใหม่-เทียนดัดประมาณ 7 กม. วัดอยู่ทางด้านซ้าย
 
2. ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม ผ่าน Big C อ้อมใหญ่ ประมาณ  2.5 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าซอยเทียนดัด-คลองใหม่ ตรงตามเส้นทางประมาณ 6 กม. วัดอยู่ทางด้านขวา
 
โดยรถประจำทาง
- รถประจำทางสาย  123 (รถธรรมดา) ออกจากสนามหลวง-ปิ่นเกล้า-สาย 2-อ้อมใหญ่ ลงซอยเทียนดัด  
 
- รถประจำทางสาย ปอ.539 จากอนุสาวรีย์ชัย ฯ (ฝั่ง รพ.ราชวิถี)-เขาดิน-ถ.สิรินธร ตั้งฮั่วเส็งธนบุรี-ตลิ่งชัน-สาย4-อ้อมน้อย ลงแยกสาย 5 ต่อรถประจำทางสาย 84  ลงซอยเทียนดัด  
 
- รถประจำทางสาย 7 จากหัวลำโพง-บางแค-คลองสาน ลงบางแค ต่อรถประจำทางสาย 84 ลงซอยเทียนดัด
 
- รถตู้โดยสาร พาต้าปิ่นเกล้า-เทียนดัด ทุกสายรถประจำทางเมื่อมาถึงซอยเทียนดัด ให้ต่อรถมอเตอร์ไซค์หรือรถแท็กซี่เข้าไปยังวัด

โทร : 03295341

มือถือ : 034979225

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 7 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดธรรมปัญญารามบางม่วง (เฮงเส็งยี่)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(6)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(4)

พระราชวัง พระราชวัง(3)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(4)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(13)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(2)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(79)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(4)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(3)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(3)

ตลาดน้ำ ตลาดน้ำ(8)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(4)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(3)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(1)

สนามกีฬา สนามกีฬา(1)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(5)

สวนน้ำ สวนน้ำ(1)

โรงละคร โรงละคร(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ

สปาเพื่อสุขภาพ สปาเพื่อสุขภาพ(1)