หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.อ่างทอง > อ.แสวงหา > ต.ศรีพราน > วัดบ้านแก


อ่างทอง

วัดบ้านแก

วัดบ้านแก

Rating: 2.9/5 (34 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดบ้านแก ตั้งอยู่เลขที่ 20 บ้านแก ถนนโพธิ์ทอง-แสวงหา หมู่ที่ 6 ตำบลศรีพราณ อำเภอแสวงหา จังหวัดอ่างทอง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญกุศล
 
ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ชาวบ้านเรียกชื่อว่าหลวงพ่อปางประทานทรัพย์ เพราะเมื่อสมัยก่อนนันมีคนนิยมนำเอาทรัพย์สินเงินทองของมีค่า มาบูชาสักการะกราบไหว้ เพื่อขอความเป็นสิริมงคลและขอความเจิญบริบูรณ์มั่งคั่งแห่งการดำเนินชีวิตให้มีความสำเร็จในโอกาสต่างๆ โดยการนำมาวางไว้บนหน้าตักขององค์พระประธานเป็นประจำมิได้ขาด
 
ถ้ามีทรัพย์ไม่มากก็นิยมนำดอกไม้ธุปเทียนและเครื่องสักการะต่างๆ มาบูชา องค์พระเป็นเนื้อปูนขาวปั้นชนิดนั่งพร้อมแทนพระโดยช่างฝีมือโบราณ มีพระพุทธลักษณะเด่นที่พระพักตร์กลมรัศมีเปล่งเพลิงแบบอุณาโลม พระโอษฐ์ยิ้มแย้ม องค์พระมีลำตัวยาวและมีสังฆาฏิยาวพาดจรดหน้าตักและหลังพระหัตถ์ใหญ่ ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าสร้างขึ้นในสมัยใด
 
วัดบ้านแก ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.2470 ตั้งอยู่ระหว่างบ้านค่ายบางระจัน บ้านคูเมืองและตำหนักคำหยาดในปัจจุบัน ได้เป็นบริเวณฯที่เคยมีชุมชนเก่าแก่อาศัยอยู่กันมานานหลายชั่วอายุคน ด้วยการขุดพบเครื่องถ้วยชามและเครื่องใช้โบราณตลอดถึงเครื่องประดับ เช่น กำไร เป็นต้น ที่บริเวณดงตาลโตนดหน้าวัดบ้านแกและที่บ้านดอนแค บ้านหัวเด่น
 
ในบริเวณใกล้เคียงกันกับวัดบ้านแกมีวัดเก่าแก่ที่ชำรุดทรุดโทรมตามสภาพกาลเวลา แต่ยังมีสิ่งซากปรักหักพังปรากฏให้เห็น มีชื่อเรียกว่า วัดบันไดนาค ที่ชื่อว่าวัดบันไดนาคนั้นเนื่องมาจากความหมายที่ว่า วัดนี้ตั้งอยู่บริเวณลำรางน้ำหรือเรียกว่ามาบ คือ ในฤดูฝนหรือหน้าน้ำๆ จะท่วมหลาก
 
ชาวบ้านแถบนี้จึงนิยมใช้เรือและหน้าแล้งจะใช้เกียวนหรือล้อเลื่อนในการเดินทาง ติดต่อทำมาค้าขายกันเป็นประจำ ทำให้เรือที่สัญจรไปมาในเวลาหน้าน้ำน้ำท่วมแล้วเทียบเท่าที่วัดบันไดนาคนี้ทอดยาวเป็นแถวมองดูเหมือนพญานาค เพื่อเป็นการขนย้ายสินค้าและเดินทางต่อไป จึงเรียกชื่อว่าวัดบันไดนาค หลังจากนั้นอาจเกิดโรคภัยไข้เจ็บหรือสงครามสู้รบกับพม่าหลายครั้ง เพราะอยู่ใกล้กับค่ายบ้านบางระจัน
 
เป็นเหตุที่ทำให้วัดบันไดนาค ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน บ้านแกนั้นต้องรกร้างว่างเปล่าลงด้วยภัยต่างๆ จากนั้นก็มีการตั้งวัดขึ้นมาใหม่ ตามตำนานเล่าไว้ว่า มีชนกลุ่มหนึ่งต้องการอยากจะมีที่ทำบุญทำกุศล จึงได้พากันหาที่ตั้งวัดด้วยการปฏิบัติตนเป็นคนนุ่งขาวห่มขวาประหนึ่งดังนางชีประขาว แล้วได้เห็นนิมิตเป๋นลูกดวงไฟลอยขึ้นในระหว่างดงไม้ใหญ่ที่ประกอบด้วยต้นไม้นานาพันธ์
 
เช่น ต้นมะพลับ ต้นสะแก ต้นสะตือ ต้นตะเคียน ต้นมะขาม ต้นตาล และป่าไผ่ เป็นต้น จึงเห็นพ้องต้องกันว่าที่นี่เป็นที่มงคลของเราทั้งหลาย จึงพร้อมใจกันช่วยขุดดินทางทิศตะวันตกและทิศเหนือของนิมิตนั้นถมยกขึ้นเป็นเนินดิน จึงเกิดเป็นสระน้ำทางด้านทิศตะวันตกและทิศเหนือของอุโบสถทั้งสองแถบ แล้วช่วยกันชักชวนเสียสละด้วยศรัทธาเพื่อสร้างวัด
 
จากนั้นก็ไปอัญเชิญพระพุทธรูปที่วัดบันไดนาคที่อยู่ทางทิศใต้ของวัดบ้านแก วึ่งเป็นวัดดั่งเดิมนั้นมาประดิษฐานตรงที่มีนิมิตเป็นดวงไฟและปั้นปูนครอบองค์พระใหม่เพื่อให้มีศักดิ์ใหญ่กว่าเดิมแล้วใช้เป็นพระประธานสำหรับกราบไหว้บูชา ภายหลังจึงสร้างอุโบสถครอบด้วยอาคารเป็นเรือนไม้แก่นมีหลังคามุงแฝกล้อมฝาผนังด้วยเสื่อลำแพนที่ทำมาจากไม้ไผ่สานและในช่วงประมาณขึ้น 3-5 ค่ำ เดือน 12 ของทุกสามปีจะมีผู้พบเห็นดวงไฟลอยเหนืออยู่อุโบสถของวัดบ้านแกเสมอ วัดบ้านแกได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2536

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดบ้านแก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(216)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองอ่างทอง(40)

https://www.lovethailand.org/อ.ไชโย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.ป่าโมก(23)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธิ์ทอง(43)

https://www.lovethailand.org/อ.แสวงหา(21)

https://www.lovethailand.org/อ.วิเศษชัยชาญ(53)

https://www.lovethailand.org/อ.สามโก้(10)