หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.เมืองราชบุรี > ต.โคกหม้อ > วัดอมรินทราราม


ราชบุรี

วัดอมรินทราราม

วัดอมรินทราราม

Rating: 3.2/5 (15 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดอมรินทราราม หรือวัดตาล หรือวัดอัมรินทร์ ตั้งอยู่ข้างกรมการทหารช่าง อ.เมือง จ.ราชบุรี สร้างมาตั้งแต่ครั้งไหนไม่มีหลักฐานแน่นอน แต่จากการเล่าสืบกันมาว่าวัดนี้สร้างก่อนที่เมืองราชบุรีจะย้ายจากฝั่งวัดมหาธาตุวรวิหารมาอยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำแม่กลอง คือ กรมการทหารช่าง
 
ในปัจจุบันนี้ ประมาณได้ว่าเริ่มสร้างวัดนี้ราวปีกุน สัปตศก จุลศกราช 1177 พุทธศักราช 2358 ก่อนสร้างเมืองราชบุรีใหม่เล็กน้อย โดยเจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง วงศาโรจน์) ต้นตระกูลวงศาโรจน์ สมุหพระกลาโหมในสมัยนั้นเป็นผู้สร้าง โดยเจ้าพระยาท่านนี้ เป็นผู้ว่าราชการเมืองราชบุรี ท่านที่ 2 เมื่อสร้างแล้วคงให้ชื่อว่า "วัดตาล" เพราะที่วัดนี้เป็นที่ค้าขายน้ำตาล
 
ต่อมาในพุทธศักราช 2360 รัชกาลที่ 2 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ย้ายเมืองราชบุรีมาตั้งอยู่ ณ บริเวณกรมการทหารช่างในปัจจุบันนี้ วัดนี้จึงอยู่ติดกับตัวเมืองราชบุรีใหม่ทางด้านเหนือ ต่อมาในสมัยเจ้าเมืองราชบุรี คนที่ 5 พระยาอมรินทร์ฤาชัย (กุ้ง วงศาโรจน์) ได้ซ่อมแซมปฏิสังขรณ์ และนิมนต์พระคณะธรรมยุต ท่านเจ้าคุณพระสมุทรมุนี (หน่าย) มาจากวัดโสมนัสวิหารมาอยู่ปกครองวัด
 
จากหลักฐานตามจดหมายเหตุของครูวินัยธรรม(อินท์) เขียนตามคำของพระสมุทรมุนีว่า เดิมวัดนี้เป็นป่ารก เป็นที่อาศัยของภิกษุจรจัด และคฤหัสถ์ผู้ร้าย ผีปีศาจดุร้าย ท่านจึงให้อุปัฎฐากแผ้วถางทำความสะอาด
 
และเอาชื่อของพระยาอมรินทรฤาไชยต่อเป็นชื่อวัดว่า "วัดตาลอมรินทร์" แต่ชาวบ้านยังคงเรียก "วัดตาล" ต่อมาคำว่า ตาล หายไป ปัจจุบันนี้จึงใช้ชื่อว่า "วัดอมรินทราราม" และเป็นวัดแรกของคณะธรรมยุตจังหวัดราชบุรี วัดอมรินทรารามได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2538 ปัจจุบันมีพระโสภณสีลคุณ เป็นเจ้าอาวาส

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดอมรินทราราม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)