หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.บางแพ > ต.วังเย็น > วัดกลางวังเย็น


ราชบุรี

วัดกลางวังเย็น

วัดกลางวังเย็น

Rating: 2.8/5 (25 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดกลางวังเย็น สร้างเมื่อ ร.ศ. 1217 หรือประมาณ ปี พ.ศ.2392 มีเนื้อที่ประมาณ 34 ไร่ เดิมชื่อวัดเพียง วัดกลาง หลวงปู่เสาร์ ท่านเป็นหัวหน้าสงฆ์ในสมัยนั้นถึงสมัย หลวงปู่สีซึ่งไม่มีใครทราบประวัติของท่านเลย แล้วก็สมัย หลวงปู่สอน ท่านได้มาเป็นหัวหน้าสงฆ์หลังจากหลวงปู่สีมรณภาพแล้ว
 
และชื่อวัดก็ต่อเติมเป็นชื่อเต็ม ดังสมัยปัจจุบันว่า วัดกลางวังเย็น ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2445 ต่อมามัยพระครูอาจารโศภณ (หลวงพ่อฮั้ว)ท่านเป็นคนหัวนาคราม ต.วังเย็น ท่านได้บวชตั้งแต่สมัยหลวงปู่สอน แต่ท่านไปจำพรรษาอยู่ทางกรุงเทพ ฯ และแปดริ้ว หลวงพ่อฮั้วมารับตำแหน่งเจ้าอาวาสแทนหลวงปู่เงิน
 
ตอนท่านชรามากแล้วทำงานไม่ไหว หลวงพ่อฮั้วเป็นผู้ทรงวิทยาคม และสติปัญญาดีสามารถท่องจำเจ็ดตำนานได้ใน 7 วัน อีกทั้งท่านยังเป็นหมอยาที่เลื่องชื่อไปไกล ท่านเป็นที่พึ่งเป็นที่นับถือของชาววังเย็น และชาวพุทธทั่วไป เหรียญรูปเหมือนของท่านศักดิ์สิทธ์มาก นักเลงพระเครื่องมาเสาะแสวงหา และผู้ที่มีไว้ในครอบครองหวงแหนยิ่งนัก ชาววังเย็นสรรเสริญหลวงพ่อฮั้วมากถึงกับกล่าวว่า “หลวงพ่อฮั้วเป็นผู้สร้างวัดกลางวังเย็น”
 
สมเด็จพระสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 10 ของไทย ในคราวเสด็จตรวจการณ์ คณะสงฆ์มณฑลราชบุรี ได้มีโอกาสมาเยี่ยมและพักประทับแรมที่วัดกลางวังเย็น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2461 ก็ทรงพอพระทัยในความสงบร่มเย็นของสถานที่ และจริยาวัตรอันงดงามของหลวงพ่อฮั้ว
 
จึงทรงแต่งตั้งหลวงพ่อฮั้ว เป็นเจ้าคณะอำเภอองค์แรก พระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรนามว่า พระครูอาจารโศภณ (ผู้งามด้วยมารยาท) และให้เป็นพระอุปัชฌาย์องค์แรก ของวัดกลางวังเย็น มงคลนามนี้ได้ตกทอดมาถึงเจ้าอาวาสวัดกลางวังเย็นองค์ต่อๆมา
 
และเป็นเรื่องน่าแปลก ว่าเจ้าอาวาสทุกองค์ล้วนมี จริยาวัตรงดงามสมมงคลนามนี้ทุกๆ องค์ สมัยปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสคือ ท่านพระครูโสภณอาจารคุณ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดกลางวังเย็น

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)