หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ราชบุรี > อ.บางแพ > ต.โพหัก > วัดใหญ่โพหัก


ราชบุรี

วัดใหญ่โพหัก

วัดใหญ่โพหัก

Rating: 3/5 (10 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดใหญ่โพหัก เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 40 ไร่ มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 2 แปลง เนื้อที่ 25 ไร่ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ กุฏิสงฆ์ ศาลาเอนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญกุศล มีพระประธานประจำอุโบสถ 1 องค์ พร้อมพระโมคคัลลาน์ พระสารีบุตร พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร เนื้อสำริด ศิล
 
ประวัติความเป็นมา วัดใหญ่โพหัก เป็นวัดเก่าแก่ของชุมชนโพหัก ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของคนไทยภาคกลางพื้นถิ่น ความเป็นมาของวัดใหญ่โพหัก จากตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา มีหลายกระแส อาทิ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พญากง พญาพาน กล่าวว่า พญาพานได้ยกทัพเพื่อจะไปรบกับพญากงผู้เป็นบิดา ผ่านมาบริเวณบ้านโพหักนี้ เห็นว่ามีทำเลที่เหมาะสม
 
จึงได้หยุดพักไพร่พล เหล่าไพร่พลที่มาในกองทัพ ได้เอาศาสตราวุธที่นำมาด้วยไปพิงไว้กับต้นโพธิ์ ทำให้ต้นโพธิ์หักลงอันเป็นอาเพศ บอกเหตุว่าพญาพานจะกระทำบิตุฆาต ฆ่าบิดาของตน ตำบลแห่งนี้ จึงได้ชื่อว่า "ตำบลโพหัก"
 
อีกเรื่องกล่าวว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย พม่าได้ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาได้มาหยุดพักพล ณ ตำบลนี้ทหารพม่าได้เอาปืนใหญ่ที่นำมาด้วย ไปวางพิงไว้กับต้นโพธิ์ ทำให้ต้นโพธิ์หักลง จึงได้เรียกกันเป็นที่หมายของการพบปะกันบริเวณแห่งนี้ว่า ตำบลโพหัก
 
ส่วนเรื่องสุดท้าย มีลักษณะใกล้เคียงกัน กล่าวว่า เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกราษฎรจากกรุงศรีอยุธยาได้พากันอพยพหนีภัยสงครามโดยมีการใช้เกวียนบรรทุกทรัพย์สมบัติต่างๆ หนีการปล้นสะดมของทหารพม่า มาถึง ณ ตำบลหนึ่ง วันที่ใช้เทียมเกวียนเกิดเมื่อยล้า ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ ชาวบ้านจึงได้หยุดแล้วเอาทรัพย์สมบัติที่ขนมากองและแขวนไว้กับต้นโพธิ์ ทำให้ ต้นโพธิ์หักลง จึงได้เรียกสถานที่ดังกล่าวว่า บ้านโพหัก และมีการสร้างวัดขึ้น
 
ภายในวัดจะปรากฎให้เห็นถึงวิหารอุดหลังเก่า ที่แสดงให้เห็นถึงความเก่าแก่ของวัดใหญ่โพหัก ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินทรายแดง ลงรัก ปิดทอง เป็นศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย จำนวน 2 องค์
 
อุโบสถหลังเก่าวัดใหญ่โพหัก ประวัติกล่าวว่าสร้างขึ้นในสมัย "เจ้าประคุณในโกษฐ หรือ หลวงพ่อทองดี" อดีตเจ้าอาวาส เมื่อประมาณกว่า 170 ปี มาแล้ว ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปั้นลงรัก ปิดทอง ขนาดใหญ่ประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย อยู่บนฐานบัวที่มีลวดลายปูนปั้น ที่ชายผ้าทิพย์อันงดงาม และ มณฑปประดิษฐานรอยพระพุทธบาท เป็นอาคารก่ออิฐ ถือปูน
 
ปัจจุบันเหลืออยู่เฉพาะส่วนฐาน และกำแพงบางส่วน ฐานมณฑปเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ส่วนเรือนธาตุและส่วนยอดหักหาย มณฑปหลังนี้มีร่องรอยการตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบปรุแบบจีนปะสมัยลพบุรี 1 องค์ พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยอู่ทอง พระพุทธรูปสร้างด้วยศิลาแลง 3 องค์ ศิลปะสมัยอู่ทอง โดยวัดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2277 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2493

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดใหญ่โพหัก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(398)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองราชบุรี(93)

https://www.lovethailand.org/อ.จอมบึง(35)

https://www.lovethailand.org/อ.สวนผึ้ง(18)

https://www.lovethailand.org/อ.ดำเนินสะดวก(26)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านโป่ง(55)

https://www.lovethailand.org/อ.บางแพ(28)

https://www.lovethailand.org/อ.โพธาราม(67)

https://www.lovethailand.org/อ.ปากท่อ(50)

https://www.lovethailand.org/อ.วัดเพลง(7)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านคา(19)