หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.ประจวบคีรีขันธ์ > อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ > ต.ประจวบคีรีขันธ์ > วัดเกาะหลัก


ประจวบคีรีขันธ์

วัดเกาะหลัก

วัดเกาะหลัก

Rating: 3/5 (10 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดเกาะหลัก ตั้งอยู่เลฃที่ 306 ถนนสละชีพ ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ สังกัดคณะคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 41 ไร่ 1 งาน 38 ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ 293 อาณาเขต ทิศเหนือจดโรงเรียนประจวบวิทยาลัย ทิศใต้จดกองบิน 5 ทิศตะวันออกจดอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ทิศตะวันตกจดสระโยคี
 
อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ.2492 ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2505 วิหาร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2517 ปูชนียวัตถุ พระประธานประจำอุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ.2492
 
วัดเกาะหลัก ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2459 ชื่อวัดตั้งตามชื่อตำบล เป็นวัดทื่สร้างขึ้นโดยประชาชนที่อยู่ในตำบลเกาะหลัก มีหลวงพ่อจ้อยซึ่งเดินธุดงค์มาจากฝั่งตะวันออกเป็นผู้นำสร้างเมื่่อไรไม่ปรากฎหลักฐาน
 
ในสมัยต่อมาวัดนี้ได้ใช้เป็นที่ถือน้ำพิพัฒสัตยาของข้าราชการ นอกจากนั้นวัดนี้ยังตั้งมาพร้อมกับการตั้งเมืองประจวบคีรีขันธ์ จึงนับว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญ
 
วัดเกาะหลักได้รับการอุปถัมภ์จากประชาชนตลอดมาจนถึงปัจจุบัน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2480 การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ 1 พระ (หลวงพ่อ) จ้อย รูปที่ 2 พระครูสุทธาจารคุณ (หลวงพ่ออ่ำ) รูปที่ 3 พระสุเมธีวรคุณ (หลวงพ่อเปี่ยม)
 
รูปที่ 4 พระสุเมธีวรคุณ (หลวงพ่อโถ) รูปที่ 5 พระวิสุทธาจารคุณ (หลวงพ่อเกตุ) รูปทื่ 6 พระเมธีคุณาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน และเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองฯ การศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดเกาะหลัก

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(192)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์(29)

https://www.lovethailand.org/อ.กุยบุรี(16)

https://www.lovethailand.org/อ.ทับสะแก(29)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพาน(37)

https://www.lovethailand.org/อ.บางสะพานน้อย(14)

https://www.lovethailand.org/อ.ปราณบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.หัวหิน(36)

https://www.lovethailand.org/อ.สามร้อยยอด(14)