หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.เมืองเพชรบุรี > ต.ช่องสะแก > วัดนาค


เพชรบุรี

วัดนาค

วัดนาค

Rating: 2.7/5 (7 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดนาค เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ประชิดรางรถไฟสายใต้ ปรากฏหลักฐานว่าใบเสมาของพระอุโบสถหลังเก่าเป็นศิลปะสมัยอู่ทอง ทำด้วยหินทรายแดง ยอดเสมาเป็นรูปดอกจันทร์ กลางฐานเสมา จำหลักเป็นลายดอกไม้กลีบซ้อนเป็นชั้น ๆ สันนิษฐานว่าน่า คาดว่าวัดที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว ปัจจุบันมี พระมหาคำรณ รตนนาโถ เป็นเจ้าอาวาส
 
วัดนาค ตั้งอยู่เลขที่ 92 หมู่ที่ 1 ตำบลช่องสะแก อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 18 ไร่ 2 งาน
 
อาณาเขต ทิศเหนือ ทิศใต้ และทิศตะวันออก จดที่ดินเอกชน ทิศตะวันตกจดทางรถไฟ วัดนาค ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2484 ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างตั้งแต่เมื่อใด แต่ได้มีการบูรณะพัฒนาครั้งใหม่สมัยพระอธิการน้อยและพระครูถาวรวรพัชรคุณ
 
อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ.2538 เป็นอาคารตึก ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ.2521 เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ทรงไทย 2 ชั้น หอสวดมนต์ สร้างเมื่อพ.ศ.2535 เป็นอาคารแฝดเรือนไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน 5 หลัง เป็นอาคารไม้ ศาลาเอนกประสงค์ สร้างเมื่อ พ.ศ.2523 เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว หอระฆัง มีพระประธานสร้างปลายสมัยอู่ทอง
 
รายนามเจ้าอาวาส มี ดังนี้ พระอธิการกลิ้ง, พระอธิการเท, พระอธิการน้อย พ.ศ.2513, พระครูถาวรวรพัชรคุณ พ.ศ.2515 –2542, พระมหาคำรณ รตนนาโถ พ.ศ.2542 – ปัจจุบัน

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดนาค

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)