หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.ท่ายาง > ต.บ้านในดง > วัดชายนา


เพชรบุรี

วัดชายนา

วัดชายนา

Rating: 3.4/5 (9 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดชายนา ตั้งอยู่ เลขที่ 62 หมู่ 2 ต.บ้านในดง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี มีเนื้อที่ 10 ไร่ 80 ตารางวาสังกัดวัดธรรมยุติกนิกาย ทิศตะวันออกติดกับ สถานีอนามัย องค์การบริหารส่วนตำบล ทิศตะวันตกติดกับ ที่ดินของนายเอื่อม พูลสวัสดิ์ ทิศเหนือซึ่งเป็นด้านทางเข้าติดกับถนนลาดยางสายเพชรเกษม- หนองจอก ทิศใต้ติดกับที่ดินของนายปัญญา ขวัญเมือง
 
เริ่มบุกเบิกก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 วางศิลาฤกษ์พระอุโบสถ เมื่อปี พ.ศ. 2509 ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2513 ผูกพันธสีมา เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2525
 
พื้นที่ก่อตั้ง วัดชายนา ชาวบ้านจากหมู่บ้านในดง ซึ่งแต่เดิมขึ้นตรงกับตำบลบางปลาเค้า ได้เดินทางมาหา นิมนต์พระไปสร้างวัดและอยู่จำพรรษา ณ ที่ว่างเปล่า ซึ่งเดิมคือป่าช้าเก่าของหมู่บ้านในดง ได้รับการบุกเบิกหักร้างถางพง โดยหลวงพ่อตัด ปวโร พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.บ้านในดง และญาติโยมผู้มีจิตศรัทธา
 
เมื่อปี พ.ศ. 2505 พื้นที่แปลงนี้อยู่ในความดูแลของอดีตกำนัน คำ ทองทา ถวายไว้เพื่อให้สร้างวัด  เพราะการเดินทางไปวัดทำบุญ, ฟังเทศน์, ฟังธรรม ของชาวบ้านในดงสมัยนั้นลำบากมากถนนหนทางไม่มีอย่างที่เป็นหรอกครับ ต้องเดินตามทางเกวียน ทางลูกรังซึ่งเป็นหลุมเป็นบ่อ วัดที่ใกล้ที่สุดคือวัดเขากระจิว
 
แต่ก็ยังลำบากต่อการเดินทางอยู่ดี เมื่อ มีชาวบ้านมานิมนต์ หลวงพ่อทอง ก็เรียกประชุมพระลูกวัดรวมทั้งหลวงพ่อตัดด้วย เพื่อถามความสมัครใจ แต่ก็ไม่มีผู้ใดออกไปอยู่ เพราะเป็นถิ่นกันดาร ห่างไกลความเจริญสู้วัดเขากระจิวไม่ได้เพราะใกล้ อ.ท่ายาง เมื่อเป็นเช่นนั้น หลวงพ่อตัด ท่านก็เลยรับนิมนต์เอง 
 
ในปี พ.ศ. 2505 หลวงพ่อตัด และพระสงฆ์อีก 4 รูป ก็ได้มาจำพรรษา ณ ป่าช้าบ้านในดงเป็นพรรษาแรก พร้อมทั้งปลูกโรงมุงคาบ้าง สังกะสีบ้าง และแต่ใครถวายอะไรมาเพื่อเป็นกุฎิจำพรรษา ครั้งเมื่อท่านมาอยู่ใหม่ๆนั้น อุปสรรคในการสร้างวัดชายนาของ นั้นมีมากมายนัก แต่ท่านก็สามารถฝ่าฟันมาได้ ด้วยเพราะท่านมีความอดทน ความเพียรพยายาม และด้วยบุญบารมีที่ท่านได้สร้างสมมา จึงบังเกิดเป็นวัดชายนาที่เจริญรุ่งเรืองเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา อย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ 
 
ลำดับเจ้าอาวาสวัดชายนา อันดับที่ 1 พระพุทธวิริยากร (หลวงพ่อตัด ปวโร) ตั้งแต่ 2505 - 2552 อันดับที่ 2 พระครูสารธรรมนิเทศ (พระอาจารย์ทิน วรจตฺโต) ตั้งแต่ 2553 - ปัจจุบัน

เว็ปไซต์ : www.วัดชายนา.com

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดชายนา

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)