หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.เพชรบุรี > อ.ท่ายาง > ต.ท่าคอย > วัดชลธราราม (วัดท่าซิก)


เพชรบุรี

วัดชลธราราม (วัดท่าซิก)

วัดชลธราราม (วัดท่าซิก)

Rating: 2.9/5 (25 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดชลธราราม ตั้งอยู่เลขที่ 93 บ้านท่าซิก หมู่ที่ 6 ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา โฉนดที่ดิน เลขที่ 70 อาณาเขต ทิศเหนือ ทิศใต้และทิศตะวันออกจดที่เอกชน ทิศตะวันตกจดถนน มีที่ธรณีสงฆ์ จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน 83 ตารางวา โฉนดที่ดิน เลขที่ 20 และ 52
 
อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง 8 เมตร ยาว 23 เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2546 หอสวดมนต์ กว้าง 10 เมตร ยาว 33.20 เมตร เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น กุฏกิสงฆ์ จำวน 4 หลัง เป็นอาคารไม้ 3 หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ 1 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 8 เมตร ยาว 20 เมตร เป็นอาคารไม้
 
ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ วัดชลธราราม ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2484 เดิมวัดนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี และมีกรมชลประทานมาสร้างเขื่อน จึงตั้งชื่อวัดว่า “วัดชลธราราม”
 
ชาวบ้านเรียกว่าวัดท่าซิก เพราะตั้งอยู่ในหมู่บ้านท่าซิก ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2504 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาส เท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ 1 พระครูพิพัฒน์วัชรากร รูปที่ 2 พระครูวัชรชลธรรม พ.ศ. 2537 – ปัจจุบัน
 
วัดชลธาราม แต่เดิมวัดสร้างชายทะเล หาหลักฐานไม่ได้ว่าสร้างในสมัยใด ต่อมาชายทะเลพังมากชาวบ้านจึงพร้อมใจกันย้ายวัดจากที่เดิมมาสร้างใหม่ในที่ปัจจุบัน โดยมีนายกุ่ย ถนอมเกียรติ เป็นผู้บริจาคที่ดินจำนวน10 ไร่ นายบุญชู แก้วแสงแจ่ม บริจาคให้ 5 ไร่
 
นางละม่อม น้อยทรัพย์บริจาคเพิ่มอีก 4 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 19 ไร่เศษ ผู้ใหญ่บ้านชื่อนายทับทิม แก้วแสงแจ่ม เป็นผู้ขออนุญาตสร้างโดยทำการก่อสร้างวัดขึ้นก่อนเรื่อย ๆ มา โดยมีพระทองคำ สุขกาโม เป็นผู้ดุแลเฝ้าวัด
 
มีพุทธศาสนิกชนผู้มีความศรัทธาให้การอุปการะตลอดมาเป็นอย่างดี ในปี 2512 พระอธิการอัมพร อนาลโย ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาวัดรูปแรก ปัจจุบันพระครูชลธารพัฒนกิจ (วิรัตน์ สทธาธิโก) เป็นเจ้าอาวาส

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดชลธราราม (วัดท่าซิก)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(246)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองเพชรบุรี(75)

https://www.lovethailand.org/อ.เขาย้อย(32)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองหญ้าปล้อง(12)

https://www.lovethailand.org/อ.ชะอำ(23)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ายาง(31)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านลาด(36)

https://www.lovethailand.org/อ.บ้านแหลม(27)

https://www.lovethailand.org/อ.แก่งกระจาน(10)