หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กาญจนบุรี > ที่เที่ยวกาญจนบุรี


กาญจนบุรี

ที่เที่ยวกาญจนบุรี

ที่เที่ยวกาญจนบุรี

Rating: 4/5 (3 votes)

ที่เที่ยวกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรีเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพ มีที่เที่ยวมากมายหลากหลายสไตล์ อาทิเช่น การท่องเที่ยวเชิงศิลปะ ประเพณีไทย วัฒนธรรมไทย และแหล่งมรดก, แลนด์มาร์กที่สำคัญต่าง ๆ, วัดวาอาราม, โครงการในพระราชดำริ, การท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน, อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, ดอยภูเขา, น้ำตก, แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และกิจกรรมพจญภัยมากมาย
 
จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เมืองแห่งความทรงจำ และอารยธรรม พร้อมทั้งธรรมชาติสุด Unseen จึงไม่น่าแปลกใจที่จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว กาญจนบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่ภาคกลางของประเทศไทย มีพื้นที่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย มีระยะทางห่างจากกรุงเทพเพียง 129 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดกาญจนบุรีจะมีภูเขาสลับซับซ้อน เป็นพื้นที่เหมาะสำหรับเกษตรกรรม หากใครได้มาเยือนที่จังหวัดนี้ต้องประทับใจ และได้กลับมาอีกครั้ง มีสถานที่ท่องเที่ยวสุดประทับใจที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดดังนี้
 
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
 
1. สะพานข้ามแม่น้ำแคว ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านมักเรียกว่าทางรถไฟสายมรณะ หรือทางรถไฟสายพม่า ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ถือเป็นสะพานสำคัญที่สร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายหลังเมื่อปี พ.ศ. 2489 สามารถใช้ได้ดังเดิม ปัจจุบันได้รับการยกย่อง และถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความสันติภาพ 
 
ความเป็นมาที่สำคัญคือ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยมาสร้างสะพานแห่งนี้ มีทั้งทหารอังกฤษ, อเมริกัน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, จีน, ชวา, พม่า, อินเดีย และไทย ประมาณ 61,700 คน โดยการสร้างสะพานเต็มไปด้วยความยากลำบาก มีทั้งความทารุณจากสงคราม, โรคภัย และการขาดแคลนอาหาร เป็นเหตุให้เชลยศึกหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตลง ณ สะพานแห่งนี้
 
เมืองมัลลิกา รศ.124
 
2. เมืองมัลลิกา รศ.124 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรีที่จะพานักท่องเที่ยวย้อนเวลากลับไปยังสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในมีการจำลองวิถีชีวิตแบบโบราณ และลักษณะความเป็นอยู่ของชาวสยามในอดีต อาทิเช่น เรือนไทย, เครื่องแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าที่มาขาย อาหารไทย, ขนมไทยโบราณ และผลไม้ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ทำอีกมากมาย รวมถึงมีชุดไทยให้เช่า เพื่อเข้ากับบรรยากาศแบบไทย ๆ อีกด้วย
 
ถนนปากแพรก
 
3. ถนนปากแพรก ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรีที่เป็นชุมชนเมืองที่เก่าแก่ที่สุด ชาวบ้านเรียกว่า ชุนชนถนนปากแพรก หรือชุมชนบ้านเหนือ ไฮไลท์ของที่นี่คือ อาคารบ้านเรือนที่ยังคงสภาพเดิมไว้ เป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบตะวันตกผสมแบบตะวันออก สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นต้นมา มีทั้งโบราณสถาน, อาคารบ้านเรือน, ร้านค้าแบบไม้ ตลอดระยะทาง 1 กิโลเมตร ที่จะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ที่เก่าแก่ในอดีต และยังคงมีชีวิตจนถึงปัจจุบัน เป็นมนต์ขลังที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของคืนวันเก่า ๆ ให้เห็นชัดบนสองฟากถนน
 
วัดถ้ำเสือ
 
4. วัดถ้ำเสือ ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรีที่เป็นวัดที่มีธรรมชาติโอบล้อม โดยมีสิ่งที่สะดุดสายตานักท่องเที่ยคือ พระพุทธรูปปางประทานพรที่มีขนาดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี ประดับด้วยโมเสคสีทองทั้งองค์ นอกจากนี้ยังมีพระเจดีย์เกศแก้วปราสาท องค์พระเจดีย์เป็นสีอิฐทั้งองค์ โดยแบ่งเป็นชั้นต่าง ๆ ซึ่งแต่ละชั้นเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปมากมายจึนถึงชั้นบนสุดซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมากเนื่องจากเป็นที่ปะรดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชินมาจากประเทศอินเดีย นอกจากนี้ยังมีวิหารต่าง ๆ ที่มีความวิจิตรงดงาม ด้วยจิตรกรรมฝาพนังภายใน เป็นสถาปัตยกรรมไทย, จีน และญี่ปุ่น ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ด้านหน้าวัดถ้ำเสือเป็นแม่น้ำแม่กลอง และล้อมรอบด้วยท้องทุ่งนา
 
เขาช้างเผือก
 
5. เขาช้างเผือก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี สุดยอดทางเลือกของนักพจญภัย ซึ่งนับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จองยาก ใน 1 ปี จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น และจำกัดจำนวนคนขึ้นในแต่ละครั้งวันละไม่เกิน 60 คนเพื่อความปลอดภัย และเพื่อรักษาสมดุลของธรรมชาติ การเดินทางขึ้นเขาต้องเดินเท้าขึ้นไปประมาณ 6 ชั่วโมง ระยะทาง 8 กิโลเมตร ท่ามกลางความสูงประมาณ 1,249 เมตร เป็นเส้นทางเดินป่าที่สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ และน่าหวาดเสียว แต่เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 360 องศา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ยกย่องให้พื้นที่แห่งนี้เป็น 1 ใน 10 Dream Destinations ที่นักท่องท่องเที่ยวควรไป สามารถนำเต้นไปกางบนยอดเขาได้ สิ่งที่ควรเตรียมไปคือ ความพร้อมของร่างกาย เสื้อแขนยาว, แว่นตากันแดด และไฟฉาย
 
ปิล๊อก บ้านอีต่อง-เหมืองปิล๊อก
 
6. ปิล๊อก บ้านอีต่อง-เหมืองปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เมืองหมอก และสายฝน อยู่ติดกับชายแดนไทย-พม่า อดีตเคยเป็นเหมืองที่เคยรุ่งเรือง เช่น เหมืองปิล๊อก, เหมืองสมศักดิ์ แต่ภายหลังได้ปิดตัวลง ชาวบ้านทั้งคนไทย และพม่า ก็อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีความเป็นเสน่ห์ของเมืองเหมืองเก่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติแวดล้อม บรรยากาศสงบ อากาศเย็น และผู้คนเป็นมิตร นอกจากนี้ยังมีสถานทีท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจอยู่อีกหลายจุด อาทิเช่น เนินช้างศึก ที่สามารถมองเห็นวิวของเทือกเขาตะนาวศรีได้ 360 องศา, หมู่บ้านอีต่อง, บ้านป้าเกล็น และน้ำตกจ๊อก เป็นต้น
 
อำเภอสังขละบุรี
 
7. อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี เมืองชายแดนที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ ขุนเขาที่เขียวขจี และแม่น้ำซองกาเลียที่ไหลผ่านมาจากประเทศพม่า เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และวัฒนธรรม เช่น มอญ, กะเหรี่ยง, ไทย, ลาว และพม่า ไฮไลท์คือ สะพานมอญ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศ มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นสัญลักษณ์ของสังขละบุรี นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงยังมี เจดีย์พุทธคยา, เมืองบาดาล และวัดวังวิเวการาม เป็นต้น
 
น้ำตกเอราวัณ
 
8. น้ำตกเอราวัณ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว เป็นน้ำตกชื่อดังที่มีสีเขียวมรกต เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสวยงามมาก และยังสามารถลงเล่นน้ำได้ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาทางธรรมชาติที่ผ่านป่าดิบเข้าไป โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นไกด์นำทาง
 
ไร่กาลเวลา
 
9. ไร่กาลเวลา ตำบลท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี เป็นฟาร์มเกษตรที่ยึดหลักทฤษฎีการเกษตรแบบผสมผสานตามรอยรัชกาลที่ 9 ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเอง โดยเปิดให้เข้าชม และสามารถร่วมทำกิจกรรมทางการเกษตรต่าง ๆ เช่น การปลูกผัก, เลี้ยงสัตว์ และกินอาหารออแกนิกปลอดสารพิษ ซึ่งทางไร่มีหลากหลายเมนูโดยใช้วัตถุดิบมาจากธรรมชาติ มาปรุง ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว
 
อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์
 
10. อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี โบราณสถานที่คู่เมืองกาญจนบุรีมาอย่างยาวนาน แวดล้อมด้วยทิวเขาเป็นแนวยาวโดยรอบ ลักษณะผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กำแพงเมืองก่อสร้างด้วยศิลาแลง ภายในมีสระน้ำ 6 สระ สร้างขึ้นเพื่อเป็นพุทธศาสนสถานในพุทธศาสนา นิกายมหายาน มีสถาปัตยกรรม และปฏิมากรรม คล้ายคลึงกับของสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 กษัตริย์นักสร้างปราสาทแห่งขอม นอกจากนี้ภายในอาคารยังมีการจัดแสดงวัตถุที่ถูกค้นพบในบริเวณประสาทเมืองสิงห์ เช่น แม่พิมพ์พระพุทธรูป, ศรีษะพระศิวะ และภาชนะดินเผา เป็นต้น
 
ถ้ำธารลอด
 
11. ถ้ำธารลอด ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดจากการยุบตัวของหินปูน ประกอบกับการกัดเซาะของน้ำทำให้เขาหินปูนกลายเป็นสะพานธรรมชาติขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตา บรรยากาศภายในถ้ำเย็นสบาย นอกจากนี้ภายในถ้ำมีหลักฐานการเดินทัพของพม่า และญี่ปุ่น
 
หอศิลป์เอมเจริญ
 
12. หอศิลป์เอมเจริญ ตำบลท่าตะคร้อ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรีที่น่าสนใจอีกแห่งเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติมากมาย บนพื้นที่ 8 ไร่ ในบรรยากาศกลางไร่ และสวน ติดริมแม่น้ำแม่กลอง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสอนศิลปะเด็กอีกด้วย
 
ต้นจามจุรียักษ์
 
13. ต้นจามจุรียักษ์ ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี ต้นจามจุรียักษ์ ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก รัศมีของต้นประมาณ 25.87 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 51.75 เมตร ให้ร่มเงา และแผ่กิ่งก้านออกไปเป็นบริเวณกว้าง บรรยากาศร่มรื่น และบริเวณใกล้ ๆ ยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่จามจุรี ที่ผู้คนนิยมมาเพื่อกราบไหว้ขอพร
 
ล่องแพแม่น้ำแคว
 
14. ล่องแพแม่น้ำแคว อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี แม่น้ำแควน้อย และแม่น้ำแควใหญ่ ที่เป็นเสมือนแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดกาญจนบุรีที่ยังคงทัศนียภาพงดงาม ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ตลอดสองข้างทาง และแนวภูเขาสูงใหญ่ บางช่วงเป็นไร่ สวนของชาวบ้าน นักท่องเที่ยวจะได้นั่งเรือชมวิว เต็มอิ่มไปกับพลังของธรรชาติ สามารถกระโดดเล่นน้ำกันได้อย่างชุ่มฉ่ำ สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เป็นที่เที่ยวกาญจนบุรีอีกแห่งองคนที่ต้องการพักผ่อนกับสายน้ำไม่ควรหลาด
 
เขื่อนวชิราลงกรณ
 
15. เขื่อนวชิราลงกรณ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เขื่อนวชิราลงกรณ หรือเขื่อนเขาแหลม เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทย ผิวหน้าเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พื้นที่กว้างขวาง มีภูเขาน้อยใหญ และป่าที่เขียวขจี วิวทิวทัศน์สวยงาม นอกจากนี้ยังมีบริการล่องเรือชมวิวในเขื่อนอีกด้วย
 
เขาสันหนอกวัว
 
16. เขาสันหนอกวัว อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี เป็นยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,767 เมตร การขึ้นไปที่ยอดเขาจะต้องเดินทางขึ้นไปประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง และจำเป็นต้องนอนค้างคืนบนเขา 1 คืน ระหว่างทางจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมความอุดมสมบูรณ์ของป่า และพืชพรรณหายากต่าง ๆ เมื่อถึงยอดเขาจะได้พบกับวิวทิวทัศน์ที่งดงามแปลกตา สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้ชัดเจนสวยงามตระการตา นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่ง
 
อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
 
17. อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นที่เทียวกาญจนบุรีแนวพจญภัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเส้นทางการไปชมถ้ำต่าง ๆ ภายในอุทยาน ที่ต้องอาศัยความชำนาญ และการพจญภัยที่ท้าทาย ต้องเดินเท้าเข้าป่า กระโดดลงน้ำ ในถ้ำทางเดินมีความขรุขระของหิน ถ้ำที่เป็นไฮไลท์คือ ถ้ำเสาหิน, ถ้ำเวิลด์คัพ และถ้ำนกนางแอ่น นอกจากถ้ำจะมีขนาดใหญ่แล้ว ยังมีหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างแปลกตา บางจุดหินงอกหินย้อยมีอายุหลายล้านปี นักท่องเที่ยวมากมายจึงอยากเข้าไปเพื่อพิสูจน์ความงดงามตระการตากันซักครั้ง
 
สวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์ค
 
18. สวนสัตว์เปิดซาฟารีปาร์ค ตำบลหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสวนสัตว์เปิดที่รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ มีสัตว์แปลก ๆ มากมายหลายชนิดให้เที่ยวชมได้อย่างใกล้ชิด โดยสามารถขับรถเข้าไปเที่ยวชมสัตว์ได้ด้วยตนเอง ภายในมีสัตว์มากมาย เช่น ยีราฟ, อูฐ, ช้าง, ม้าลาย, เสือดาว, เสือโคร่ง, หมีควาย, ลามา, นกกระจอกเทศ และกวางชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงโชว์ความสามารถที่ท้าทายของสัตว์ เช่น โชว์จระเข้, โชว์ช้าง และมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกอีกมากมาย
 
ช่องสะเดา
 
19. ช่องสะเดา ตำบลเล็ก ๆ ของอำเภอเมืองกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมือง 50 กิโลเมตร ไฮไลท์ คือ เขื่อนท่าทุ่งนา มีลักษณะเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกะทัดรัด มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การเดินป่า, เยี่ยมชมศูนย์เพาะเลี้ยงผึ้งกล่อง, แคมป์ช้างทวีชัย และการล่องแพ
 
วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้)
 
20. วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) ตำบลบ้านใต้ อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี ชมความงดงามของวัดที่เก่าแก่มีพระเจดีย์โบราณตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง บริเวณโบสถ์เก่า ทางกรมศิลปากรได้จดขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้แล้ว นอกจากนั้นยังมีเรือเทวดางานประติมากรรมที่งดงามสไตล์ไทยโบราณสุดประทับใจ และผลงานอาร์ต ๆ ต่าง ๆ สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ที่เก่าแก่, มณฑปรูปหล่อหลวงพ่อเปลี่ยนวัดใต้, มณฑปรอยพระพุทธบาทจำลองวัดใต้ และหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่เปลี่ยน
 
วัดท่าขนุน
 
21. วัดท่าขนุน ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี นอกจากจะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอทองผาภูมิแล้วยังมีจุดชมวิวที่สวยงาม ด้านบนเป็นที่ประดิฐสถานรอยพระพุทธบาท หากต้องการมาสักการะต้องเดินเท้าขึ้นบันไดถึง 1,237 ขึ้น ส่วนบริเวณด้านล่างอยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อย ทุกเช้าพระสงฆ์จะต้องเดินข้ามสะพานแขวนเพื่อไปบิณฑบาตในตัวอำเภอ เป็นภาพที่สวยงามมาก
 
ส้นหนอกวัว
 
22. ส้นหนอกวัว สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เส้นทางเดินป่าเพื่อศึกษาธรรมชาติที่ได้รับความนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม มีลักษณะคล้ายหนอกบนหลังวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดกาญจนบุรี 1,767 เมตร เส้นทางเดินป่าอยู่ในระดับปานกลาง ใช้เวลาประมาณ 5 - 7 ชั่วโมง ซึ่งจะไต่ระดับความชันขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้านบนเป็นจุดรองรับแคมป์นักท่องเที่ยวได้ประมาณ 70 - 80 คน ด้านบนไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ การมาทริปนี้ต้องจองกับอุทยานฯ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่นำทางตลอดการเดินทาง เปิดให้เที่ยวประมาณเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ทริปนึงใช้เวลา 2 วัน 1 คืน ความสวยงามไม่แพ้เขาช้างเผือกเลยทีเดียว
 
เขากำแพง
 
23. เขากำแพง ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ เป็นเขาที่ยังไม่เป็นที่รู้จักซึ่งก็นับเป็นข้อดีของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จองง่ายกว่าที่อื่น ๆ เส้นทางเดินป่า 2 วัน 1 คืน ใช้เวลาในการเดิน 6 - 7 ชั่วโมง ระยะทาง 7 กิโลเมตร ด้านบนจะเป็นจุดตั้งแคมป์ ที่เห็นวิวเปิดโล่ง 180 องศา มองเห็นชุมชน และทิวเขาที่สลับซับซ้อน สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงที่สภาพอากาศไม่เหมาะสม
 
ที่พักแพริมแม่น้ำ กาญจนบุรี
 
24. ที่พักแพริมแม่น้ำ กาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี แม้จะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่การพักแพริมน้ำถือเป็นไฮไลท์ของจังหวัดกาญจนบุรี นอนแพริมน้ำ ว่ายน้ำ พายเรือ ได้บรรยากาศทั้งเช้า และเย็น นอกจากนี้ที่พักประเภทนี้มักจะมีกิจกรรมล่องแพชมพระอาทิตย์ตกเย็นอีกด้วย
 
น้ำตกห้วยขมิ้น
 
25. น้ำตกห้วยขมิ้น อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี เป็นน้ำตกชื่อดังอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย บริเวณโดยรอบมีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ร่มรื่นด้วยป่าไม้นานาพันธุ์ มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นมีความสูง และความงดงามที่แตกต่างกันออกไป ทางเดินสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ เป็นน้ำตกที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี
 
หมู่บ้านมอญ
 
26. หมู่บ้านมอญ ตำบบท่าเสา จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ไฮไลท์ของจังหวัดกาญจนบุรี คือ เป็นถิ่นของคนมอญ เพราะอยู่ติดกับประเทศพม่า ภายในหมู่บ้านมอญนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนในหมู่บ้าน ด้านในมีโรงเรียน และวัด รวมถึงเจดีย์ชเวดากองจำลองที่หันหน้าไปทางเมืองหงสาวดี
 
วัดสระลงเรือ
 
27. วัดสระลงเรือ ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี วัดเก่าแก่อายุประมาณ 400 - 500 ปี สัญนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลาง คาดว่าวัด และชุมชนน่าจะสญหายไปตั้งแต่ครั้งสงครามที่พม่ายกทัพเข้าตีกรุงศรีอยุธยา วัดสระลงเรือ เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดกาญจนบุรี ภายในวัดมีเรือสุพรรณหงส์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 
อนุสรณ์ดอนเจดีย์พนมทวน กาญจนบุรี
 
28. อนุสรณ์ดอนเจดีย์พนมทวน กาญจนบุรี ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี สัญนิษฐานว่า พื้นที่บริเวณนี้เป็นเส้นทางเดินทัพของพม่า ที่เดินทัพเข้าสู่กรุงศรีอยุธยา และเป็นที่ตั้งของเจดีย์ยุทธหัตถี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติในการชนะศึกยุทธหัตถีต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาแห่งหงสาวดี ในปี พ.ศ 2135 ซึ่งภายในมีอาคารนิทรรศการ จัดแสดงประวัติ และแผนที่การรบในครั้งนั้น องค์เจดีย์เป็นศิลปะแบบอยุธยา เจดีย์ทรงกลม ส่วนยอดหักพังไปตามกลาเวลา มีความสูง 3 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าละเมาะ มีแม่น้ำทวนไหลผ่าน ปัจจุบันสร้างเป็นรูปวงเวียน มีถนนภายในแบ่งออกเป็น 8 ด้าน มีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรขณะกำลังประทับบนหลังช้างศึกอยู่ด้านหน้าองค์เจดีย์
 
ด่านเจดีย์สามองค์
 
29. ด่านเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ด่านเจดีย์สามองค์ นั้นถือเป็นเขตสิ้นสุดชายแดนไทยฝั่งทิศตะวันตก ภายในบริเวณมีเจดีย์ขนาดเล็กสามองค์ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียงยังสามารถข้ามชายแดนไปตลาดชายแดน ที่มีสินค้าของพม่าไว้จำหน่ายมากมาย
 
เลค เฮฟเว่น รีสอร์ท แอนด์ ปาร์ค
 
30. เลค เฮฟเว่น รีสอร์ท แอนด์ ปาร์ค ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี รีสอร์ทที่ได้ชื่อว่าทำเลสวยที่สุดบนอ่างเก็บน้ำ นอนชมวิวที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในกาญจนบุรี สูดอากาศบริสุทธิ์ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่เป็นส่วนตัว มองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบที่มีทั้งภูเขา, แม่น้ำ และท้องฟ้า มีแพที่พักให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Warter Park ขนาดใหญ่, ล่องแพ, Jet Ski, ขับรถ ATV และพายเรือเล่นรอบ ๆ รีสอร์ท
 
อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
 
31. อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่โดดเด่น และมีสถานที่สำคัญทางธรรมชาติหลายแห่ง เช่น น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น, ถ้ำสวรรค์, ถ้ำเนรมิต, ถ้ำน้ำมุด, ถ้ำพระปรางค์ และเกาะแก่งต่าง ๆ ในอ่างเก็บน้ำมีทิวทัศน์ที่สวยงาม เมื่อมาถึงสันเขื่อนจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ของภูเขาเขียวขจี มีวิวแม่น้ำแควใหญ่ที่ไหลผ่าน นอกจากนี้ยังมีที่พักตากอากาศที่ให้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย
 
บ่อน้ำพุร้อนหินดาด
 
32. บ่อน้ำพุร้อนหินดาด ตำบลหินดาด อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ถูกค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังคงเป็นแหล่งน้ำแร่บริสุทธิ์ที่รักษาได้หลายโรค มีทั้งหมด 3 บ่อให้เลือก เป็นที่นิยมทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ สามารถลงไปแช่ตัวเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าท่ามกลางธรรมชาติ
 
วัดสมเด็จ (เก่า)
 
33. วัดสมเด็จ (เก่า) ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีอีกแห่งที่เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็ก ๆ ตรงข้ามวัดจมน้ำ เป็นโบสถ์เก่าแก่ที่ถูกทิ้งร้างแต่ยังสามารถเข้าไปกราบไหว้ได้ บรรยกาศโดยรอบดีมาก ๆ เงียบสงบ ท่ามกลามธรรมชาติ
 
ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี
 
34. ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี หรือ บ้านช.ช้างชรา ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรีเป็นโครงการดี ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาช้างเร่ร่อน ช้างบาดเจ็บ พิการ และปลดระวาง มีเนื้อที่ 130 ไร่ ภายในมีกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับช้าง และให้ความรู้กับอาสาสมัคร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวกาญจบุรีที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
 
เจ-เจ ตลาดนัดกลางคืน ตลาดสถานีรถไฟ
 
35. เจ-เจ ตลาดนัดกลางคืน ตลาดสถานีรถไฟ เป็นตลาดสำคัญที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีนิยมมาเดินเป็นอย่างมาก ภายในมีเสื้อผ้า, อาหาร, ขนม และของทั่วไปอีกหลายประเภท นอกจากนี้ยังเป็นตลาดขายของมือสองอีกด้วย ตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟกาญจนบุรี เปิดทุกวันเวลา 6 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม ยกเว้นวันพุธ
 
ตลาดน้ำสุขใจ วัดเหนือ
 
36. ตลาดน้ำสุขใจ วัดเหนือ ที่เที่ยวกาญจนบุรี เปิดทุกวันศุกร์ เวลา 6 โมงเย็น ตั้งอยู่บริเวณริมน้ำท้ายวัดเหนือ ภายในตลาดจะได้สัมผัสกับบรรยากาศวัฒนธรรมไทยทั้งการตกแต่ง และการแต่งกายของพ่อค้าแม้ค้า รวมถึงภาชนะที่ใส่อาหารในตลาด ภายในมีอาหารไทย และขนมไทยมากกว่า 40 ร้าน สามารถเลือกซื้อ และนั่งรับประทานท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำ
 
จุดชมวิวป้อมปี่
 
37. จุดชมวิวป้อมปี่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ใกล้บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลม นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเห็นพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงามมากที่สุดของประเทศไทย ด้วยสภาพแวดล้อมที่ปกคลุมไปด้วยภูเขา ธรรมชาติ ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่พักตากอากาศที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสงบ หลีกหนึจากความวุ่นวายในเมือง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เล่นน้ำ, พายเรือ และจุดชมวิวต่าง ๆ
 
วัดใต้น้ำ
 
38. วัดใต้น้ำ หรือที่เรียกกันว่า วัดจมน้ำ หรือเมืองบาดาล เป็นโบสถ์เก่าของวัดวังก์วิเวการาม สร้างในปี พ.ศ. 2498 ที่เที่ยวกาญจนบุรีซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว Unseen in Thailand อันมีชื่อเสียง และหาชมได้ยาก เพราะใน 1 ปี จะสามารถเดินทางเข้าโบสถ์หลังนี้ได้แค่ช่วงเขื่อนวชิราลงกรณ์แห้งในเดือนมีนาคมถึงเมษายนเท่านั้น ถ้าในช่วงน้ำลดยังไม่เต็มที่จะปรากฎโบสถ์ขึ้นมาให้เห็นเพียงบางส่วน สามารถนั่งเรือชมความงดงามได้ นอกจากนี้บางฤดูที่มีน้ำมาก ยังสามารถจองทริปดำน้ำลงไปดูโบสถ์กันที่ก้นทะเลสาบได้อีกด้วย นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรีที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ และหาชมที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว
 
หาดทรายลูกแก
 
39. หาดทรายลูกแก อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่หลังวัดโพธิ์เย็น สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรีแห่งใหม่ มีลักษณะเป็นหาดที่ยื่นไปริมแม่น้ำแม่กลองเป็นพื้นทรายละเอียดสีขาวครีมมีความยาวมากกว่า 500 เมตร เหมาะสำหรับการพักผ่อน, ออกกำลังกาย, เดินเล่นชมวิว และชมพระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำแม่กลอง นอกจากนี้หาดทรายลูกแกยังใช้เป็นสถานที่จัดงานใหญ่ของชาวตลาดลูกแก และงานถนนคนเดิน
 
พิพิธภัณฑ์รถจักรยานยนต์โล้วเฮงหมง
 
40. พิพิธภัณฑ์รถจักรยานยนต์โล้วเฮงหมง ตำบลท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรีแห่งใหม่ สนุกกับการชมรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน มีรถมากกว่า 300 คัน ภายในพิพิธภัณฑ์จัดแสดงรถจักรยานยนต์ 4 ยี่ห้อหลักในประเทศไทยมากกว่า 300 คัน ได้แก่ Honda, Yamaha, Kawasaki และSuzuki เป็นสถานที่เหมาะกับคนที่ชื่นชอบในรถจักรยานยต์ ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ มีครบเสมือนเป็นศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับรถจักรยานยต์ให้เด็กรุ่นใหม่ได้ทราบประวัติความเป็นมาของรถจักรยานยนต์รุ่นเก่า ๆ ว่ามีการพัฒนาการรูปแบบเทคโนโลยีอย่างไร
 
West Wonder Park
 
41. West Wonder Park ตำบลบ้านเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี สวนน้ำแห่งใหญ่ใจกลางเมืองกาญจนบุรี บนเนื้อที่มากกว่า 25 ไร่ เครื่องเล่นมากกว่า 10 โซน เปิดบริการทุกวันอังคาร​ถึงวันอาทิตย์ เวลา 12.00 – 19.00 น. ภายในประกอบด้วยเครื่องเล่นสุดอลังการ เช่น สไลดเดอร์เกลียว, สปีดสไลเดอร์ความเร็วสูง, ทะเลสาบมหัศจรรย์ตะวันตก, สระภูเขาไฟระเบิดและจากุซซี่, น้ำตกไทรโยคเวสวันเดอร์, เรนโบว์ สไลเดอร์, อโลฮ่ายักษ์ และเครื่องเล่นอีกมากมายหลายชนิด ที่จะท้าทายความเสียว พร้อมทั้งพื้นที่สำหรับเด็ก ๆ ที่ได้สนุกกันอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีบริเวณโซนนั่งพักร่มรื่นสำหรับผู้ใหญ่ ผู้ปกครองรอบสวนน้ำ และโซนร้านอาหารให้เลือกหลายร้าน
 
บ้านกลางฟาร์ม
 
42. บ้านกลางฟาร์ม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี ตัวร้านมีทั้งแบบนั่งพักในสวน และในห้องแอร์ การตกแต่งสไตล์โมเดิร์นวินเทจ อาหารรสชาติดี ราคาไม่แพง บรรยากาศดีได้อารมณ์ประมาณไปฟาร์มแกะที่จังหวัดราชบุรี
 
น้ำตกไทรโยคน้อย และน้ำตกไทรโยคใหญ่
 
43. น้ำตกไทรโยคน้อย และน้ำตกไทรโยคใหญ่ อุทยานแห่งชาติไทรโยค ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกาญจนบุรีมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ด้วยเสน่ห์ความสวยงาม และสามารถเข้าชมได้ง่าย สำหรับน้ำตกไทรโยคน้อย ตั้งอยู่ริมถนนแสงชูโต ใกล้สถานีรถไฟ น้ำตกมีลักษณะเป็นน้ำตกหินปูน สูงประมาณ 15 เมตร บริเวณน้ำตกมีแอ่งน้ำด้านล่าง สามารถเล่นน้ำได้ ส่วนน้ำตกไทรโยคใหญ่ อยู่ติดแม่น้ำแควน้อย ต้องนั่งเรือจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยคเข้าไปเที่ยวชม มีลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนเช่นกันสูงประมาณ 10 เมตร เป็นน้ำตกที่สวงามแปลกตาไม่เหมือนที่ไหน สายน้ำมากมายจะไหลสู่แม่น้ำแควน้อย
 
น้ำตกนพพิบูลย์
 
44. น้ำตกนพพิบูลย์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีแห่งใหม่ เป็นน้ำตกที่เพิ่งพบเมื่อไม่นานนี้ โดย ร.ต.ท. สุรเดช นพพิบูลย์ ลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนที่สวยงามมากอีกแห่ง มีลักษณะชั้นหินลดหลั่นลงมาความยาว 25 เมตร แต่ละชั้นมีแอ่งน้ำสวย และใส บางชั้นขยายกว้างหลายเมตรลักษณะคล้ายกับม่านน้ำ สามารถลงเล่นน้ำได้ บรรยากาศดีมาก
 
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น
 
45. น้ำตกจ๊อกกระดิ่น อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี ไฮไลท์คือเป็นน้ำตกที่ไหลลงสู่หน้าผาสูงประมาณ 34 เมตร เบื้องล่างเป็นสีเขียวมรกตใส มีน้ำตลอดทั้งปีช่วงที่สวยงามที่สุดคือปลายฤดูฝน ล้อมลอบไปด้วยป่าไม้เขียวขจี และอุดมสมบูรณ์
 
วัดป่าลำขาแข้ง
 
46. วัดป่าลำขาแข้ง ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจบุรีที่โดดเด่นเรื่องความงามที่แปลกตาของวัดที่มีอุโบสถสร้างด้วยสเตนเลสทั้งหลัง ตกแต่งอย่างสวยงาม มีการหล่อสเตนเลสเป็นลายไทยและนำมาประดับตกแต่งทั้งส่วนของประตู, หน้าต่าง และหลังคา นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปสเตนเลสขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้วย นับวัดเป็นวัดที่แปลก และหาชมได้ยาก การจะไปยังวัดแห่งนี้จะต้องนั่งเรือจากเขื่อนศรีนครินทร์เข้าไปชม
 
สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก
 
47. สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจบุรี เป็นสุสานของเชลยศึกสัมพันธมิตรที่เสียชีวิตในการสร้างรถไฟสายมรณะ มีพื้นที่ 17 ไร่ บรรจุศพทหารเชลยศึก 6,982 ซึ่งตั้งเรียงรายกันสงบ และสวยงาม มีการปลูกหญ้าสีเขียวครอบคลุมทั่วสุสาน พร้อมตกแต่งดอกไม้สีสันสดใน บรรยากาศเงียบสงบ ชวนให้ลำรึกถึงเหตุการณ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
 
The Village Farm to Cafe
 
48. The Village Farm to Cafe ริมถนนแสงชูโต ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่สุตฮิตที่ชอบเช็กอินของนักท่องเที่ยว มีลักษณะเป็นร้านอาหาร, ร้านกาแฟบรรยากาศดี อยู่ท่ามกลางภูเขา, สายน้ำ และธรรมชาติสวย ๆ ตัวร้านออกแบบในสไตล์โมเดิร์น กระจกใสรอบด้าน ภายในตกแต่งอย่างสวยงาม น่านั่ง สามารถเลือกนั่งได้ทั้งด้านใน และด้านนอก นอกจากนี้ยังมีนาข้าวขั้นบันได, ทางเดินอุโมงค์ไม้ไผ่ และฟาร์เมลอน เป็นต้น ใครที่ชื่นชอบการถ่ายรูปกับคาเฟ่ บรรยากาศชิล ๆ น่ารัก ไม่ควรพลาดทริปนี้
 
สวนเมเปิ้ล
 
49. สวนเมเปิ้ล ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวกาญจนบุรี เป็นสวนลำไยแบบพอเพียง ลำไยรสหวาน ๆ ที่เปิดให้เข้าชม และชิม แบบบุฟเฟ่ต์ ชมสวนดอกไม้สวย ๆ บรรยากาศสุดโรแมนติก ทั้งทุ่งดอกผักเสี้ยงฝรั่งสีชมพู, ดอกคอสมอส, ดอกแวววิเชียร, อุโมงค์ผัก, แปลงดอกกะหล่ำปลี และซุ้มดอกสร้อยไก่ เป็นต้น เปิดให้ชมเฉพาะช่วงที่มีลำไยออกเท่านั้น
 
ตลาดเก่าท่าม่วง
 
50. ตลาดเก่าท่าม่วง ตำบลท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ที่เที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี เป็นย่านชุมชนที่เก่าแก่ของอำเภอท่าม่วง โดดเด่นด้วยบ้านเรือนที่เก่าแก่ผสมผสานทั้งแบบเรือนไม้ และอาคารพณิชย์ สไตล์โคโลเนียล เหมาะกับการเดินชมอารยธรรมเก่า ถ่ายรูปชิค ๆ ชิมอาหารท้องถิ่น เหมือนเดินมาย้อนวันวานไปสู่อดีต
 
ทรีท็อปแอดเวนเจอร์พาร์ค
 
51. ทรีท็อปแอดเวนเจอร์พาร์ค ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโฮมพุเตย รีเวอร์แคว รีสอร์ท ที่เที่ยวกาญจนบุรีสำหรับนักพจญภัยสายเอ็กซ์ตรีมไม่ควรพลาด เนื่องจากกิจกรรมของที่นี่ค่อนข้างหวาดเสียว เช่น การไต่สะพานเชือก, ไต่บันไดลิงขึ้นต้นไม้, โหนเชือกแบบทาร์ซาน, น้ำตกซิกเนเจอร์ และโหนสลิงลอยฟ้า แถมยังเล่นได้ไม่จำกัดรอบ รุนแรงเร้าใจสุด ๆ
 
น้ำตกผาสวรรค์
 
52. น้ำตกผาสวรรค์ ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกผาสวรรค์ สถานที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรีที่เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ และสวยงามมากอีกแห่ง อยู่ในป่าลึกท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ น้ำตกมีทั้งหมด 7 ชั้น ชั้นที่สูงที่สุดประมาณ 80 เมตร เดินเท้าประมาณ 40 นาที เส้นทางค่อนข้างท้าท้าย ต้องลุยป่า ฝ่าโคลน เหมาะสำหรับผู้ชอบพจญภัย พิชิตความลำบาก และชอบเดินป่า หรือจะขับรถเที่ยวแบบออฟโร้ด ก็สามารถทำได้ แต่ควรเตรียมรถให้เหมาะสม เพราะเส้นทางค่อนข้างวิบาก น้ำตกผาสวรรค์ ปิดทำการระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี

เทศกาลประจำปีจังหวัดกาญจบุรี หนึ่งในนั้นคือเทศกาลสะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งปกติจะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้อนเดือนธันวาคม ภายในจัดแสดงเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องราวการสร้างสะพาน จุดเด่นของการแสดงคือการระเบิดสะพาน นอกจากนี้ยังมีร้านค้ามากมายภายในงาน
 
อาหารขึ้นชื่อ และของฝากจังหวัดกาญจนบุรี ได้แก่ อาหารจำพวกปลา, ผักหวาน และอาหารจำพวกเห็ดโคน ที่ขึ้นชื่อที่สุด คือ ปลาคัง สามารถมาประยุกต์ได้หลายเมนูอาหร เช่น ต้มยำปลาคัง, ปลาคังทอด และฉูฉี่ปลาคัง เป็นต้น ของฝากขึ้นชื่อของกาญจนบุรี คือ วุ้นเส้นท่าเรือ, วุ้นมะพร้าว และทองม้วนสด เป็นต้น
 
ฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ธรรมชาติของป่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดคือ ช่วงเดือนกันยายน - เดือนตุลาคม น้ำตกในช่วงนี้ก็จะมีมาก ส่วนช่วงฤดูร้อนก็สามารถเที่ยวได้ เช่น อ่างเก็บน้ำ, เขื่อน ส่วนฤดูหนาวนักท่องเที่ยวมักจะนิยมไปเที่ยวที่อำเภอสังขละบุรี และอำเภอทองผาภูมิ

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร หมวดหมู่: บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร กลุ่ม: รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร

ปรับปรุงล่าสุด : 6 เดือนที่แล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก ศิลปะ วัฒนธรรม และแหล่งมรดก

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และอนุสาวรีย์(13)

แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน แลนด์มาร์ก และอนุสรณ์สถาน(5)

ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี(6)

พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์(7)

อาร์ตแกลเลอรี่ อาร์ตแกลเลอรี่(1)

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิชาการ

ไร่ สวนเพื่อการศึกษา ไร่ สวนเพื่อการศึกษา(1)

มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัย

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(37/539)

โบสถ์ โบสถ์(2)

สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ สถานที่เกี่ยวกับศาสนาอื่นๆ(6)

โครงการในพระราชดำริ โครงการในพระราชดำริ

โครงการหลวง โครงการหลวง(1)

วิถีชีวิต วิถีชีวิต

หมู่บ้าน ชุมชน หมู่บ้าน ชุมชน(5)

ตลาดท้องถิ่น ตลาดท้องถิ่น(1)

ธรรมชาติ และสัตว์ป่า ธรรมชาติ และสัตว์ป่า

อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตอนุรักษ์ทางทะเล(11)

ดอย และภูเขา ดอย และภูเขา(6)

เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ เขื่อน พื้นที่อนุรักษ์ ทะเลสาบ(9)

น้ำตก น้ำตก(19)

น้ำพุร้อน น้ำพุร้อน(3)

ถ้ำ ถ้ำ(20)

แม่น้ำลำคลอง แม่น้ำลำคลอง(3)

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ(4)

บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร บันเทิง และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ(2)

แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์ แคมป์สัตว์ และการแสดงสัตว์(4)

ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ฟาร์ม, ไร่, สวน, สวนสาธารณะ และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ(11)

โรงภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์(1)

กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมผจญภัย(2)

บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร บทความท่องเที่ยว, สูตรอาหาร

รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร รีวิวท่องเที่ยว, รีวิวอาหาร(1)