หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กาญจนบุรี > อ.สังขละบุรี > ต.หนองลู > วัดเวียคะดี้


กาญจนบุรี

วัดเวียคะดี้

วัดเวียคะดี้

Rating: 3.8/5 (4 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดเวียคะดี้ เป็นหนึ่งในวัดที่เก่าที่สุดในอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านเวียคะดี้ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีปูชนียสถานสำคัญเป็นหัวใจ เป็นที่พึ่งของพุทธศาสนิกชนในหมู่บ้านทุกรุ่น ทุกสมัย
 
พระเจดีย์คู่ (The Couple Pagoda) ปัจจุบันมีสภาพเก่า ทรุดโทรมอย่างมากอย่างเห็นได้ชัดพระเจดีย์คู่หมู่บ้านเวียคะดี้ ถูกเก็บซ่อนไว้อย่างลี้ลับ โดยปรากฎสู่สายตาของคนนอกในวงจำกัดอย่างมาก หากเปรียญดังสมณะท่านเป็นสมณะที่สงบเสงี่ยม มักน้อย สันโดษอย่างที่สุด
 
พระอุโบสถสำหรับประกอบสังฆกรรม (An U-Po-Satha Hall) วัดเวียคะดี้ไม่เคยมีการก่อสร้างพระอุโบสถอย่างถาวร ตั้งตระหง่าน เป็นสัญลักษณ์ หรือเป็นหลักแหล่งแน่นอนมาก่อน พระสงฆ์ภายในอาวาส กับชาวบ้านจะสร้างอุโบสถแบบง่าย ๆ ใช้งานเพียงชั่วคราว โดยต้องสร้างหลังใหม่แทนหลังเก่าเกือบทุกปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่ตั้งวัด
 
ฌาปนสถาน หรือเมรุเพื่อพิธีฌาปนกิจ (A Funeral and Cremated Place) ปัจจุบันยังคงใช้ และเป็นแบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง รูปแบบดูดีขึ้น เป็นหลักแหล่งขึ้น มีโครงสร้างอาคารค่อนข้างถาวร และมั่นคงสำหรับฌาปนกิจ อย่างไรก็ตาม ยังขาดความรู้สึกปลอดภัยโดยประการทั้งปวง บริเวณพื้นที่สำหรับประกอบฌาปนกิจมีจำกัดมาก สร้างความลำบาก ยุ่งยากอย่างยิ่ง
 
ให้ผู้ร่วมพิธี โดยเฉพาะในฤดูฝน แม้ชาวบ้านพุทธศาสนิกในหมู่บ้านต้องการฌาปนสถาน หรือเมรุที่มั่นคงกว่า สะดวกขึ้น สบาย และปลอดภัยในการประกอบพิธี แต่นั่นเป็นเรื่องยากเหลือเกิน
 
กุฏิพระภิกษุ สามเณร (A Monk's Residence) กุฎิขนาดเล็ก 4 หลัง มีสภาพค่อนข้างทรุดโทรม เนื่องจากมีอายุ และถูกสร้างขึ้น จากไม้ ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงนิยมสร้างถาวรสถานด้วยไม้ มากกว่าปูน หรืออิฐ เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย และมีความชำนาญมากกว่า ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดปรากฎ แม้เพียงพัดลมเพื่อดับความร้อน หรืออาศัยไล่ยุงภายในกุฏิเหล่านั้น
 
อาคารศาลาการเปรียญ (A Performance Hall) เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทุกอย่่างในวันสำัคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่สำหรับประชุม ปรึกษา หารือของหมู่บ้านในบางโอกาส พระสงฆ์ สามเณร ร่วมสวดมนต์ ไหว้พระทุกเช้า เย็น ประกอบภัตกิจ ณ สถานที่แห่งนี้ ในวันสำคัญบางโอกาส ต้องใช้ไม้ค้ำพื้นอาคาร เพราะสภาพค่อนข้างทรุดโทรม รับน้ำหนักมากๆ ไม่ไหวไม่ปลอดภัย 
 
ซุ้มประตู รั้ววัด และบริเวณอาวาส (A Gate and fence) ซุ้มประตูดังปรากฎ สร้างเสร็จสมบูรณ์ได้ไม่นาน แต่รั้ววัดไม่มีทุนทรัพย์พอสร้าง บริเวณวัดเป็นดิน ชื้นแฉะ ลื่น บ้างเป็นโคลน ไม่ปลอดภัยสำหรับผู้มีอายุอย่างยิ่งในฤดูฝน ด้วยไม่ได้ปรับปรุงให้ปลอดภัย เพราะไม่มีรั้วกั้นบริเวณวัด สัตว์เลี้ยงชาวบ้านบ้างมาทำความสกปรก ซึ่งสร้างความลำบากให้กับพระภิกษุ สามเณรพอประมาณ เป็นสาเหตุของเชื้อโรค ทำลายทัศนียภาพ เกิดกลิ่นอันก่อความรำคาญ

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดเวียคะดี้

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(539)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองกาญจนบุรี(69)

https://www.lovethailand.org/อ.ไทรโยค(60)

https://www.lovethailand.org/อ.บ่อพลอย(36)

https://www.lovethailand.org/อ.ศรีสวัสดิ์(37)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ามะกา(42)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าม่วง(53)

https://www.lovethailand.org/อ.ทองผาภูมิ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.สังขละบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมทวน(27)

https://www.lovethailand.org/อ.เลาขวัญ(61)

https://www.lovethailand.org/อ.ด่านมะขามเตี้ย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองปรือ(32)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้วยกระเจา(32)