หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กาญจนบุรี > อ.ท่าม่วง > ต.วังขนาย > วัดวังขนายทายิการาม


กาญจนบุรี

วัดวังขนายทายิการาม

วัดวังขนายทายิการาม

Rating: 3.5/5 (6 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดวังขนายทายิการาม จังหวัดกาญจนบุรี มีหลวงพ่อสรรเพชร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด และพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร(พระประจำวันเกิด) ของในหลวงและพระราชินี ทางวัดแห่งนี้มีชื่อเสียงเรื่องน้ำแร่ที่มีประโยชน์กับร่างกาย
 
ทางวัดจัดเป็นสัดเป็นส่วนทั้งแบบแช่เท้า หรือแช่ทั้งตัว หรือใครอายมากก็มีแบบเป็นห้องส่วนตัวให้ น้ำแร่ใช้แล้วไม่ใช้ซ้ำของใครของมัน ทางวัดใช้น้ำแร่ในการบำบัดผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤต ที่มูลนิธิของทางวัดดูแลอยู่
 
ปัญหาของวัดนี้มีอยู่อย่างเดียวคือบางวันจะมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ทั้งนี้ไม่ได้เกิดจากทางวัด แต่เกิดจากโรงงานที่อยู่ในละแวกนั้น ซึ่งกลิ่นมักจะตีเข้ามาทางวัดหลังฝนตก และมีลมตีเข้ามาทางวัด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าปัญหานี้จะแก้อย่างไรเพราะมันเป็นความเป็นอยู่ของชาวบ้านละแวกนั้นไปแล้ว
 
วัดวังขนายทายิการาม มีประวัติความเป็นมาการสร้างวัดดังนี้ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2486 ตรงกับขึ้น 11ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม ซึ่งตามวัน เดือน ปี ดังกล่าวนี้ มีพระภิกษุรูปหนึ่งชื่อ พระอาจารย์ผลัด ฉายา ฐานโก ได้เดินทางผ่านมาในหมู่บ้านวังขนาย
 
ซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีวัดอยู่เลย โดยในครั้งแรกท่านตั้งใจจะขึ้นไปจำพรรษายัง "วัดศรีโลหะราษฏร์บำรุง" แต่มีเหตุขัดข้องบางประการ ไม่สามารถจะอยู่จำพรรษาได้ จึงคิดเดินทางกลับ จ.สมุทรสงครามบ้านเกิด ขากลับได้แวะที่หมู่บ้านวังขนายเพื่อเยี่ยมญาติโยม ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ท่านค้างที่หมู่บ้านหนึ่งคืนคืนนั้นหมอศาสตร์ สดวิไล ซึ่งเป็นแพทย์ประจำตำบลวังขนาย
 
ได้นิมนต์ท่านไปจำวัดที่โรงเรียน ซึ่งในคืนนั้นได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ขณะที่นั่งคุยกันอยู่นั้น หมอสาดก็ได้ปรารภถึงเรื่องวัดในหมู่บ้าน ว่าขณะนี้ยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้านเลย โรงเรียนก็มีอยู่แล้ว ถ้าได้สร้างวัดขึ้นที่นี่ จะขอนิมนต์ท่านมาอยู่ จะขัดข้องไหม? พระอาจารย์ผลัดท่านก็ตอบว่าไม่ขัดข้อง
 
รุ่งขึ้นหมอสาดได้เข้าไปในหมู่บ้านเพื่อชักชวนชาวบ้านให้มาทำบุญ โดยเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาร่วมประชุมกับชาวบ้านเพื่่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องการนิมนต์พระอาจารย์ผลัดมาจำพรรษาและการสร้างวัด หลังจากประชุมกันแล้ว ที่ประชุมก็เห็นด้วย
 
โดยมี คุณแม่ชีเยื้อน ฉินโภคะ เป็นผู้มอบที่ดินให้เพื่อก่อสร้างวัด 90 ไร่ ชาวบ้านจึงพร้อมใจช่วยกันสร้างวัดขึ้นให้ทันในพรรษานั้น โดยทำกันทั้งกลางวันและกลางคืนจนสามารถเป็นกุฏิขึ้น 2 หลังๆละ 3 ห้อง ซึ่งในพรรษาแรกนั้น มีพระภิกษุจำพรรษา 5 รูป โดยพระอาจารย์ผลัดเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก โดยมีชื่อว่า"วัดวังขนายทายิการาม" ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และต่อมาได้เจ้าอาวาสองค์ใหม่ต่อจากอาจารย์ผลัดคือ พระอธิการพุฒ
 
พอพระอธิการพุฒลาสิกขาบทไป ก็ทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ชาวบ้านจึงพากันไปกราบอาราธนานิมนต์หลวงพ่อเสนาะจากวัดต้นลำใยให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดวังขนายเมื่อปี พ.ศ.2501 หลังจากหลวงพ่อเสนาะเข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาส และปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่นานก็ได้เลื่อนลำดับชั้นขึ้นเป็นเจ้าคณะตำบล - พระอุปัชฌาย์ - รองเจ้าคณะอำเภอ - เจ้าคณะอำเภอตามลำดับในปีเดียวกันนั้นเอง จนกระทั่งหลวงพ่อเสนาะท่านได้ยุติการทำงานของท่านพร้อมกับลมหายใจครั้งสุดท้าย โดยท่านได้ละสังขารเมื่อ วันที่ 21 ก.พ. 2536

เว็ปไซต์ : www.watwangkhanai.com

มือถือ : 0879984311

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดวังขนายทายิการาม

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(539)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองกาญจนบุรี(69)

https://www.lovethailand.org/อ.ไทรโยค(60)

https://www.lovethailand.org/อ.บ่อพลอย(36)

https://www.lovethailand.org/อ.ศรีสวัสดิ์(37)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ามะกา(42)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าม่วง(53)

https://www.lovethailand.org/อ.ทองผาภูมิ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.สังขละบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมทวน(27)

https://www.lovethailand.org/อ.เลาขวัญ(61)

https://www.lovethailand.org/อ.ด่านมะขามเตี้ย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองปรือ(32)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้วยกระเจา(32)