หน้าหลัก > ภาคกลาง > จ.กาญจนบุรี > อ.ท่าม่วง > ต.ม่วงชุม > วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้)


กาญจนบุรี

วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้)

วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้)

Rating: 2.6/5 (27 votes)

วันเปิดทำการ: ทุกวัน
เวลาเปิดทำการ: 08.00 - 17.00 น.
 
วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้) วัดชุกพี้ไม่ปรากฏหลักฐานแน่นอนว่ามีชื่ออย่างไร ได้จากการสันนิฐานของผู้เฒ่าผู้แก่ที่เล่าสืบต่อกันมา พอจะถือเป็นที่เชื่อได้ว่าเรียกกันมาในนามของวัดชุกพี้ เป็นวัดเก่าแก่กว่าวัดใดๆ ในละแวกนี้ คงจะสร้างมาแล้วอย่างน้อยก็ราวๆต้นกรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นไป (ในลักษณะสำนักสงฆ์หรือที่พักสงฆ์มีพระอยู่จำพรรษา)
 
วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้เดิม) ก็มีความเจริญรุ่งเรือง เป็นวัดที่ชาวบ้านมาร่วมทำบุญและถือศีลปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งกรมชลประทานจะจัดสร้างเขื่อนวชิราลงกรณ์ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นเขื่อนแม่กลอง) ทำให้วัดต้องถูกเวนคืนที่ดินของวัดทั้งหมดจำนวน 30 ไร่ 1 งาน 6 ตารางวา ให้กรมชลประทานเพื่อสร้างเขื่อน
 
เมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2512 พระปลัดชั้น กลฺยาณธมฺโม ได้รวบรวมชาวบ้านจัดซื้อที่ดินแปลงใหม่และดำเนินการสร้างวัดพิไชยธารามขึ้นใหม่ และได้ทำพิธีบวงสรวงนำหลวงพ่อศิลา และหลวงพ่อใหญ่พระประธานของวัดมาประดิษฐานที่มณฑปของวัดที่สร้างขึ้นใหม่ด้วย เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวบ้านที่มีต่อองค์หลวงพ่อทั้งสอง สถานที่สำคัญของวัดพิไชยธาราม (ชุกพี้) 1.หลวงพ่อศิลาแลง 2.หลวงพ่อใหญ่ สิทธิโชค
 
การเดินทาง จากกรุงเทพฯใช้ถนนพระบรมราชชนนีมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม -จากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่จังหวัดราชบุรี ผ่าน แยกนครชัยศรี แล้วขับตรงไป ประมาณ 23.5 กิโลเมตร -ขับขึ้นสะพาน..ไปจังหวัดกาญจนบุรี จากนั้น ขับตรงไป ประมาณ 10.8 กิโลเมตร จะถึง 4 แยกไฟแดง เลี้ยวขวา ไปจังหวัดกาญจนบุรี
 
จากนั้น ขับตรงไปประมาณ 33.9 กิโลเมตร จะถึง 4 แยกไฟแดง ขับตรงไปกาญจนบุรีประมาณ 1.9 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปเขื่อนแม่กลอง -จากนั้น ขับตรงไป ประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงหอนาฬิกา เลี้ยวขวาตรงหอนาฬิกา จากนั้นขับตรงไป ประมาณ 2.5 กิโลเมตร จะถึงประตูระบายน้ำ เขื่อนแม่กลอง -จากประตูระบายน้ำเขื่อนแม่กลอง ให้ขับตรงไปประมาณ 400 เมตร จะถึง 3 แยกบังคับเลี้ยว -จากนั้น เลี้ยวซ้ายประมาณ 800 เมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าวัดพิไชยธรรมาราม (ชุกพี้)

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หมวดหมู่: สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด กลุ่ม: วัด

ปรับปรุงล่าสุด : 9 ปีที่แล้ว

แผนที่วัดพิไชยธาราม (วัดชุกพี้)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์

วัด วัด(539)

https://www.lovethailand.org/อ.เมืองกาญจนบุรี(69)

https://www.lovethailand.org/อ.ไทรโยค(60)

https://www.lovethailand.org/อ.บ่อพลอย(36)

https://www.lovethailand.org/อ.ศรีสวัสดิ์(37)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่ามะกา(42)

https://www.lovethailand.org/อ.ท่าม่วง(53)

https://www.lovethailand.org/อ.ทองผาภูมิ(47)

https://www.lovethailand.org/อ.สังขละบุรี(17)

https://www.lovethailand.org/อ.พนมทวน(27)

https://www.lovethailand.org/อ.เลาขวัญ(61)

https://www.lovethailand.org/อ.ด่านมะขามเตี้ย(26)

https://www.lovethailand.org/อ.หนองปรือ(32)

https://www.lovethailand.org/อ.ห้วยกระเจา(32)